Tổng thống Trump kêu gọi ủng hộ trước cuộc điều tra luận tội

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hôm 28/9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải video kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ ông trong cuộc điều tra luận tội về lạm quyền của hạ viện.

Trong đoạn video dài 38 giây phát trên Twitter, ông Trump tuyên bố Đảng Dân chủ đang đe dọa quyền lợi của người dân Mỹ, gọi cuộc điều tra này là "vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ".

trump
Ảnh cắt từ video

Ông Trump phát biểu trong video “Đảng Dân chủ muốn lấy đi súng của các bạn. Họ muốn cướp đi sự chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ muốn cướp đi phiếu bầu của bạn. Họ muốn lấy đi sự tự do của bạn …. Họ muốn lấy đi tất cả mọi thứ. Chúng tôi không bao giờ có thể để điều này xảy ra. Chúng tôi đang chiến đấu để thoát khỏi đầm lầy và đó chính xác là những gì tôi đang làm".

"Bạn thấy tại sao chúng ta phải làm điều đó, lý do là đất nước của chúng ta đang bị đe dọa hơn bao giờ hết. Tất cả đều rất đơn giản. Họ đang cố gắng ngăn tôi vì tôi đang đấu tranh cho bạn và tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng đặt ra câu hỏi, liệu rằng có nên hay không luận tội một tổng thống đã tạo ra nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước và xây dựng lại một quân đội hùng mạnh nhất từ trước đến nay?

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Adam Schiff, người đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội, từ chức vì đã phỉ báng và bôi nhọ ông.

Trước đó, ngày 25/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump. Cuộc điều tra xoay quanh nghi vấn liệu ông Trump lạm dụng quyền lực và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ chính trị Joe Biden.

Hiện quy trình luận tội Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu và nó sẽ trải qua nhiều bước. Nhà lãnh đạo chỉ bị hạ bệ nếu hạ viện lẫn thượng viện thông qua.

Hiến pháp Mỹ quy định, việc luận tội bắt đầu bằng cuộc điều tra của quốc hội và nếu đủ bằng chứng, ủy ban điều tra sẽ soạn văn bản luận tội và đưa ra bỏ phiếu.

Tổng thống bị tuyên có tội nếu hơn 50% nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý tại Hạ viện và 2/3 số nghị sĩ tại Thượng viện. Tuy nhiên, việc đảng Cộng hòa đang giữ thế đa số ở thượng viện khiến cho khả năng Tổng thống Donald Trump bị phế truất được đánh giá là khó xảy ra. Dẫu vậy, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tái tranh cử của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

PV (t/h)