Tổng thống Trump hoãn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ngày 11/9 rằng, việc tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ hoãn từ ngày 1/10 đến 15/10.

Ông Trump đăng trên trang Twitter: "Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và do thực tế là Cộng hòa nhân dân Trung Hoa sẽ kỷ niệm 70 năm vào ngày 1/10, chúng tôi đã đồng ý như một cử chỉ thiện chí, tạm ngưng tăng thuế (từ 25% lên 30%) áp lên 250 tỉ USD hàng hóa, từ ngày 1 đến 15/10".

Tổng thống Trump thông báo rằng, Trung Quốc đã có động thái quan trọng khi dừng áp thuế lên một số mặt hàng của Mỹ trước khi 2 nước nối lại đàm phán thương mại trong 2 tuần nữa.

donald-trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bắc Kinh trước đó đã công bố 2 danh sách gồm 16 mặt hàng của Mỹ sẽ không bị áp thuế bổ sung trong khoảng thời gian từ 17/9/2019 - 16/9/2020. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố các sản phẩm được miễn thuế kể từ khi nước này áp thuế với hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 7 năm ngoái. Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố 6 vòng miễn thuế đối với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc kể từ tháng 12 năm ngoái.

Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đều nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo ở Washington vào đầu tháng 10. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra ở Thượng Hải hồi cuối tháng 7.

Tranh cãi thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra từ tháng 6/2018 khi chính quyền Tổng thống Trump tiến hành vòng áp thuế bổ sung đầu tiên lên Trung Quốc khiến Bắc Kinh sau đó cũng có các động thái đáp trả. Kể từ đó, hai bên đã nhiều lần áp thuế đáp trả lẫn nhau cũng như tham gia vào các vòng đàm phán để giải quyết các bất đồng.

Quang Minh (t/h)