Tổng thống Trump cho rằng đảng Dân chủ muốn 'đảo chính'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau khi có thông tin hai quan chức Mỹ đồng ý đứng ra làm chứng, Tổng thống Donald Trump đã tố cuộc điều tra nhằm luận tội ông là một sự "đảo chính" của đảng Dân chủ.

Ông Trump viết trên Twitter đêm 1/10: “Mỗi ngày tôi lại càng hiểu rõ vấn đề và tôi kết luận là điều đang diễn ra không phải là luận tội, đó là một cuộc đảo chính. Họ định lấy đi quyền lực của nhân dân, phiếu bầu, sự tự do của người Mỹ, Tu chính án số 2, tôn giáo, quân đội, bức tường biên giới và những quyền mà Chúa đã ban cho họ với tư cách công dân Mỹ".

merlin_160248591_2883e31a-1b08-487c-9dac-88b37ec03f0c-articleLarge
Tổng thống Donald Trump 

Dòng tweet được đăng tải vài giờ sau khi có thông tin rằng Đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về Ukraine Kurt Volker và cựu Đại sứ Ukraine Marie Yovanovitch sẽ cho lời khai trước khi các ủy ban của Hạ viện bắt đầu tiến hành điều tra luận tội.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã quyết định mở một cuộc điều tra luận tội ông Trump sau cuộc điện đàm gây tranh cãi của ông chủ Nhà Trắng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7, cũng như cáo buộc rằng ông Trump đã gây áp lực buộc Kiev mở lại cuộc điều tra nhằm vào cha con đối thủ chính trị Joe Biden, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020. 

Trong khi đó, ông Pompeo đã cáo buộc những người đứng đầu 3 Ủy ban của Hạ viện đã tiến hành cuộc điều tra luận tội “với một nỗ lực nhằm đe dọa, bắt nạt và đối xử bất công với các quan chức của Bộ Ngoại giao”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà ông Trump tự nhận rằng mình là người bị hại trong các âm mưu đảo chính. Ông từng gọi cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của Công tố viên đặc biệt Robert Muller là “nỗ lực đảo chính”.

Quang Minh (t/h)