Tổng kết dự án “Nâng cao năng lực - Phát triển tổ chức”

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 23/12/2016 tại tỉnh Thanh Hóa, Hội CTĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Nâng cao năng lực - Phát triển tổ chức” (gọi tắt là OD4) giai đoạn 2013-2016 do Hội CTĐ Nauy tài trợ.

Về dự và chỉ đạo hội nghị có ông Vĩnh Quang Lê – Phó tổng thư ký TƯ Hội CTĐ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Duy - Điều phối viên của Hội CTĐ Nauy tại Việt Nam. Đặc biệt, có đại diện Hội CTĐ 4 tỉnh được hưởng lợi của dự án là Quảng Ninh, Thái Bình, Hưng Yên và Thanh Hóa đã về dự.

IMG_0581

Dự án OD4 thực hiện ở Việt Nam trong 4 năm, tại 4 tỉnh với 4 mục tiêu: 1- Hội CTĐ 4 tỉnh có một lực lượng nhân sự mạnh và chuyên nghiệp; một hệ thống quản lý khoa học hiệu quả; một môi trường làm việc thân thiện. 2-Hội CTĐ các tỉnh có nguồn lực dồi dào, bền vững để nâng cao số lượng các dịch vụ nhân đạo. 3-Hội CTĐ các tỉnh có hình ảnh rõ nét, uy tín vị thế cao trong cộng đồng, trong cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và nhà tài trợ. 4- 20 cộng đồng có nguy cơ cao/điều kiện sống khó khăn sẽ được hỗ trợ để cải thiện sự an toàn, sức khỏe và điều kiện sống thông qua các “Tiểu dự án phát triển cộng đồng”.

Sau 4 năm thực hiện dự án, dựa trên những khoảng trống cần can thiệp và hỗ trợ của từng tỉnh Hội, Trung ương Hội đã triển khai các hoạt động cụ thể của từng năm, phù hợp với mục tiêu và tình hình thực tế của từng địa phương. Đến nay, cả 4 tỉnh Hội đều có sự thay đổi vượt bậc về năng lực quản lý, năng lực của đội ngũ cán bộ Hội các cấp, năng lực của hội viên và đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ, từ chỗ gần như không có, nay đã tăng cao cả về số lượng và chất lượng; thông qua đó, quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tỉnh Hội được nâng lên. Tổng giá trị hoạt động trung bình mỗi năm của các tỉnh Hội trong giai đoạn dự án so với năm 2012 đều tăng trên 2,5 lần; số đối tượng được các cấp Hội trợ giúp tăng 3,2 lần.

Nhờ đó, hiện nay, 100% cán bộ Hội cấp tỉnh, cấp huyện và gần 70% cán bộ Hội cấp xã đã biết cách xây dựng kế hoạch hoạt động theo khung logic, kế hoạch tuyên truyền, vận động nguồn lực theo định hướng, mục tiêu (trước đây là 65% với cấp tỉnh và huyện, 35% với cấp xã). Đặc biệt, số giảng viên của các tỉnh Hội có thể giảng dạy, tư vấn cho Trung ương, tỉnh bạn và các cấp chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức ngoài CTĐ, các tổ chức NGO… tăng 34 giảng viên so với năm 2012. Số cán bộ Hội các cấp (của 4 tỉnh) đã viết được dự án và được các nhà tài trợ chấp nhận hỗ trợ từ con số 0 (năm 2012) đến nay đã có 21 người (Thanh Hóa 9 người, 3 tỉnh còn lại mỗi tỉnh 4 người). Trên thực tế, từ năm 2014 đến 2016, cán bộ và tình nguyện viên Hội CTĐ 4 tỉnh đã chủ động tự xây dựng gần 50 đề xuất tài trợ/đề xuất dự án và đã có 47 đề xuất được nhà tài trợ chấp thuận hỗ trợ kinh phí, thực hiện các hoạt động trợ giúp cộng đồng với tổng giá trị trên 50 tỷ đồng. Tổng số tình nguyện viên CTĐ hoạt động thường xuyên (trên 1 năm) đã tăng lên 17 lần so với năm 2012.

Trong 4 năm qua, 4 tỉnh đã vận động giúp đỡ cho 9.432 đối tượng thông qua các hồ sơ địa chỉ nhân đạo với tổng giá trị 23,6 tỷ đồng. Số thùng gây quỹ của 4 tỉnh đặt ở nơi công cộng từ con số 0 (2012) nay đã có 317 thùng (nhiều nhất là Hưng Yên với 149 thùng), giá trị trung bình mỗi thùng đạt gần 20 triệu đồng/năm. Mô hình “Nồi cháo tình thương” , “Bếp ăn tình thương” đã đồng loạt ra đời, duy trì tốt nhờ có những nguồn lực đảm bảo lâu dài. Mỗi năm, mỗi tỉnh Hội đã hỗ trợ gần 90.000 suất ăn/bát cháo miễn phí (giá trị gần 4 tỷ đồng/năm). Riêng Thanh Hóa hiện nay có 22 “Bếp ăn tình thương”, cung cấp 7.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện…

Dự án OD4 đã được triển khai thành công trên cả 4 mục tiêu, tại 4 tỉnh được hưởng lợi. Đã có nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo, phát huy được vai trò, nâng cao được vị thế của Hội CTĐ trong xã hội, đặc biệt là nâng cao được năng lực và phát triển tổ chức Hội, qua đó, nâng cao số người được Hội CTĐ trợ giúp. Tại buổi tổng kết dự án, Hội CTĐ 4 tỉnh hưởng lợi của dự án đã cùng thảo luận về những kết quả thu được, những thuận lợi, khó khăn… trong quá trình triển khai thực hiện dự án để cùng rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá để áp dụng trong hoạt Hội tại địa phương.