Toàn quốc xảy ra hơn 7.000 vụ tai nạn giao thông trong 7 tháng đầu năm 2021

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 5/8, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 7 tháng của năm 2021, toàn quốc xảy ra 7.137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.635 người và bị thương 4.984 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 11% số vụ (590 vụ), hơn 4% người chết (156 người) và 15% người bị thương (866 người).

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, trong bối cảnh thực hiện các giải pháp mạnh để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua mật độ, phương tiện giao thông giảm mạnh so với năm 2020. Nếu so sánh về mật độ giao thông thì tình hình trật tự an toàn giao thông chưa chắc đã tốt hơn năm trước. Do đó, các cơ quan chức năng không thể chủ quan, lơ là.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, một trong những vấn đề cần quan tâm, rút kinh nghiệm là vừa qua xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19. Nguyên nhân do khi lập các chốt, chưa có sự chuẩn bị tốt về truyền thông, phương án tổ chức, bố trí, dẫn đến lúng túng, bất ngờ với người dân.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các nơi lập chốt phòng, chống dịch Covid-19 phải đặt cảnh báo, đặc biệt là ban đêm. Nếu không có báo hiệu, cảnh báo phản quang, có thể khiến phương tiện giao thông va chạm với chốt, gây ra nguy hiểm.

img-bgt-2021-tai-nan-giao-thong-t-1613382986-width1280height720
Một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong giai đoạn hiện nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo triển khai các “luồng xanh” vận tải để thuận lợi cho phương tiện vận tải hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng; khắc phục nhanh tình trạng các địa phương chưa thống nhất đồng bộ việc cấp luồng xanh, yêu cầu khác nhau về xét nghiệm y tế đối với lái xe vận tải lưu thông qua các địa phương, để xảy ra ùn tắc giao thông tại chốt kiểm dịch.

Để thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo ATGT, Ủy ban ATGTQG đã chỉ đạo Ban ATGT các địa phương tham mưu với Trưởng ban ATGT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi có nguy cơ cao gây TNGT.

MT