Tiết kiệm để thưởng Tết cho giáo viên: Nơi vài trăm nghìn, chỗ hơn chục triệu

Nguyễn Diệp Linh
Dù chỉ vài trăm nghìn đồng hay nhiều gấp hàng chục lần, nhưng nhiều nhà trường trên cả nước đều cố gắng tằn tiện chi tiêu để thu xếp những phần quà động viên thầy cô trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trường vùng cao, tỉnh nghèo chỉ cố được "gói quà nhỏ"

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) - nói rằng với nguồn kinh phí hạn hẹp, hằng năm nhà trường thường chỉ hỗ trợ giáo viên về ăn Tết với một gói quà trị giá khoảng 500 nghìn đồng, mang tính chất động viên là chính.

“Chúng tôi thường tặng bằng tiền mặt và không có thêm được một thứ gì khác”, thầy Sơn nói.

“Thật sự ở vùng cao chúng tôi, các trường không có thêm nguồn thu ngoài. Muốn tặng quà Tết cho giáo viên, nhà trường phải tiết kiệm để có kinh phí, mà cũng không được nhiều. Như năm nay, nhà trường sẽ tặng cho mỗi giáo viên một gói quà để bày biện Tết trị giá 500 nghìn đồng gồm rượu, bánh kẹo...”, bà Nguyễn Thị Nga, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Mèo Vạc cho hay.

Bà Nga nói để có món quà nhỏ này, trường cũng phải chi tiêu tằn tiện cả năm trời.

Là cán bộ quản lý, phần quà Tết của ông Sơn hay bà Nga cũng chỉ như vậy.

“Với những giáo viên lâu năm thì còn đỡ bởi hệ số lương cao hơn, còn với các giáo viên trẻ thì quả thực quà Tết như vậy gần như không thấm tháp. Tuy nhiên, ai cũng hiểu bởi nguồn kinh phí của trường không có”, bà Nga nói.

Thậm chí, với những cán bộ, giáo viên quê xa như bà Nga (ở Thanh Hóa) thì tiền tàu xe về quê cũng gần như “hết quà Tết”.

Giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thanh HùngGiáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thanh Hùng

Thầy Hồ Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) - thì chia sẻ hiện nay không có quy định nào về việc thưởng Tết cho giáo viên.

“Tuy nhiên, theo phong tục truyền thống, dịp cuối năm, dù ít hay nhiều, các trường công lập thường cố gắng có chút quà Tết để động viên giáo viên sau một năm làm việc”.

Để có quà Tết, theo ông Tuấn Anh, các trường công lập thường tiết kiệm chi thường xuyên của cả năm, trích nguồn phúc lợi của nhà trường từ hoạt động dạy thêm có thu phí, nguồn của công đoàn... Với những trường có nguồn thu từ dịch vụ như căng tin, gửi xe thì dễ hơn.

“Những khoản đó, trường nào tích góp khéo léo thì có thể cân đối để cuối năm có phần quà cho giáo viên”.

Ông Tuấn Anh cho hay, từ đầu năm học, ông cùng công đoàn đã phải phối hợp để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và tính toán để cuối năm có thể dôi dư làm quà Tết cho giáo viên từ 1-1,2 triệu đồng.

“Số tiền này so với các ngành khác thì không ăn thua, nhưng so với các trường công lập thì đây là nỗ lực rất lớn của nhà trường và công đoàn”.

Thầy cô thành phố mong được thêm tháng lương

Trong khi đó, các trường ở TP.HCM hay Hà Nội có điều kiện thu xếp thưởng Tết cho giáo viên được đầy đặn hơn, chủ yếu cũng từ việc tiết kiệm.

Cô Lương Du Mai-Hiệu trưởng Trường THCS Cách mạng Tháng Tám (Quận 10, TP.HCM)-cho biết hiện đang chờ duyệt khoản chi này.

"Muốn có một khoản cuối năm cho giáo viên, nhà trường phải tiết kiệm từ ngân sách được cấp, như tiết kiệm điện, nước..."-cô Mai chia sẻ. "Năm nay khác với năm trước là trường phải thiết lập xong "4 loại quỹ" cho hoạt động thường xuyên, dự phòng... của năm tới rồi mới được chi thưởng Tết. Trong khi đó, năm sau lương tăng, phụ cấp tăng nên nhà trường đã khá căng mới thu xếp được một khoản cho Tết năm nay".

Chưa có con số chính xác nhưng cô Mai cho biết năm nay "vui hơn năm ngoái", mức thưởng sẽ khoảng một tháng lương. Điều mà cô hiệu trưởng mong mỏi là khoản chi này sẽ sớm được thông qua.

"Năm ngoái, sau khi bước vào kỳ nghỉ Tết 3 ngày thì khoản Tết này mới được duyệt. Cũng may trước đó, thầy cô được lĩnh thu nhập tăng thêm nên có tiền chi tiêu. Năm nay, thời gian giữa các đợt nghỉ còn gấp gáp hơn...".

Thầy Lê Thanh Xuân-Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM)-cũng cho biết chưa thể nói được chính xác số tiền thưởng năm nay. Tuy nhiên, nhà trường đã sẵn sàng hoàn tất việc thực hiện quy trình về tài chính để sớm có thưởng Tết cho thầy cô.

Khối trường tư tự chủ thưởng Tết

Ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) - cho hay dù còn gặp nhiều khó khăn sau dịch Covid-19, nhưng Hội đồng quản trị trường vẫn quyết tâm để có “tháng lương thứ 13” cho giáo viên như những năm trước.

“‘Tiền lương tháng thứ 13” này được coi như tiền thưởng tết và giáo viên, nhân viên nhà trường vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân đúng quy định. Do chưa hết tháng 12 nên nhà trường chưa có bảng lương của cả năm dương lịch 2022, nhưng dự kiến năm nay mức thưởng Tết sẽ cao hơn những năm trước.

Ông Tùng cho hay dự kiến bình quân mức thưởng Tết của giáo viên khoảng 15 triệu đồng, của nhân viên sẽ thấp hơn một chút tùy từng phòng ban.

"Mức thưởng này có thể cao hơn so với một vài trường công khác, nhưng so với những ngành nghề khác vẫn trong diện thấp, và hoàn toàn xứng đáng với tâm huyết, công sức của các thầy cô. Bởi ở trường tư, áp lực công việc nặng nề, thời gian làm việc có thể kéo dài đến đêm hoặc tràn sang các ngày nghỉ.

Đây vừa là cách để chúng tôi động viên, cũng là cách để giữ chân được những giáo viên giỏi để họ tận tâm với trường lớp, học trò” - ông Tùng bày tỏ.

Theo báo VietNamNet