Thước đo nào cho văn hóa trường học trong nền giáo dục hiện đại?

Đoàn Thị Liêm
Không phải chạy theo điểm số hay thành tích, trường học của nền giáo dục hiện đại cần chú trọng vào việc tạo ra môi trường học đường để học sinh có thể phát triển cả kiến thức, kỹ năng và nhân cách, đặc biệt là văn hóa trường học. Văn hóa trường học có tác động mạnh mẽ đến việc các thành viên trong nhà trường cùng tập trung vào mục tiêu chung, cam kết và nỗ lực cho mục tiêu đó: thành quả của học sinh. Thước đo cho thành quả đầu ra của trường là học sinh có năng lực học tập suốt đời, khả năng tự học, tự tin áp dụng tri thức; có trí tuệ văn hóa và cảm xúc - sống có trách nhiệm và hội nhập hài hòa với xã hội; giữ các giá trị cốt lõi trong lối sống và các ứng xử khác.
img-4688-1673364361.jpg

Là trường học quốc tế tiên phong mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới, The Dewey Schools Dương Kinh (Hải Phòng) cũng đồng nhất với việc xây dựng văn hóa trường học ngay từ khi thành lập trường. Bên cạnh áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại, đa dạng giúp học sinh nâng cao năng lực học tập, các chương trình ngoại khóa cũng được tạo ra để học sinh có thể sở hữu toàn diện 4 giá trị cốt lõi Integrity - Đam mê - Hào phóng - Học tập suốt đời. Một trong những hoạt động đó là xây dựng các chương trình phục vụ cộng đồng phù hợp mỗi lứa tuổi thông qua phương pháp Tư duy thiết kế, Tư duy phản biện.

Xuất phát từ lòng đồng cảm, từ khát khao mong muốn được sẻ chia, các bạn Học sinh The Dewey Schools đã tự lên ý tưởng và triển khai rất nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa dưới sự góp sức của các thầy cô trong trường. Từ khi thành lập 2017 đến nay, các em đã dựng xây những dự án như ủng hộ xây trường vùng cao, làm nước rửa tay gây quỹ ủng hộ Bệnh viện Việt Tiệp - tuyến đầu chống dịch Covid -19. Năm học 2022 - 2023, với chủ đề năm “Give and Grow” dự án The Power of Dreams của khối Trung học dành tặng 100.000.000VND đến Trường Khiếm Thính Hải Phòng, dự án quyên góp quần áo và đồ dùng học tập cho các bạn miền núi của toàn trường, hay dự án viết sách để lan tỏa văn hóa đọc của Khối 3 dành cho các bạn đồng trang lứa tại trường Tiểu học Anh Dũng.

img-8800-1673364455.jpg

Để thể hiện sự biết ơn đến thiên nhiên, học sinh cũng có dự án thiết thực như làm tinh dầu sả để gom pin đã qua sử dụng, dọn rác tại bãi biển Đồ Sơn và kêu gọi người dân địa phương cùng ký cam kết không xả rác, tự làm nước rửa chén bồ hòn để đổi chai nhựa.

Có người từng nói rằng: "Người mang nắng trời vào cuộc sống của người khác không thể ngăn nó chiếu sáng tới chính cuộc sống của mình." Hi vọng rằng những điều tử tế nho nhỏ xuất phát từ lòng thấu cảm của Học sinh The Dewey Schools đã nuôi dưỡng qua các hoạt động văn hóa trường học sẽ lan tỏa tại Hải Phòng, để giáo dục hoàn thành sứ mệnh truyền thụ các giá trị tốt đẹp nhất tới con người, có tác động tích cực đến xã hội, góp phần tương lai đất nước, chứ không chỉ nằm trong sách vở, xa rời thực tiễn, thiếu đi tính nhân văn.