Thủng 500 lỗ trên giác mạc vì để điện thoại sáng tối đa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một phụ nữ ở Đài Loan bị thủng giác mạc nghiêm trọng sau khi sử dụng di động của mình ở độ sáng màn hình tối đa trong vòng 2 năm.

Cô Chen tại Đài Loan (Trung Quốc) đã phải nhập viện trong tình trạng mắt đỏ ngầu, đau dữ dội và thị lực giảm sút. Các bác sỹ phát hiện, có tới khoảng 500 lỗ hổng trên giác mạc. 

Cô làm nghề thư ký và vì tính chất công việc, Chen luôn phải mang theo điện thoại mọi lúc mọi nơi. Hai năm ròng rã, dù là đang ở ngoài trời nắng chói, hay đang cuộn tròn trong chăn lúc đêm tối, cô Chen luôn để màn hình điện thoại ở mức sáng nhất.

photo-1-15506491424621085454587
Mắt của Chen bị "thiêu cháy" 500 lỗ trên giác mạc.

Tới tháng 3/2018, Chen nhận ra mắt mình có vấn đề. Ban đầu cô dùng thuốc nhỏ mắt để làm dịu mắt nhưng vẫn không có tác dụng. Mắt cô kém dần trong một thời gian ngắn, thị lực kém, và sau 4 tháng, hai mắt Chen đỏ ngầu và đau đớn. Đi khám, bác sĩ cho rằng, thị lực của cô đã giảm sút nghiêm trọng, thậm chí cô gái trẻ còn bị thiêu cháy 500 lỗ hổng trên giác mạc.

Theo lời các bác sĩ, ánh sáng trên điện thoại Chen luôn ở mức hơn 600 lumen (đơn vị ước lượng độ sáng nhìn thấy được bằng mắt thường), trong khi đó mức độ được khuyến cáo là chỉ nên dừng lại ở 300 lumen. Tiếp xúc với mức ánh sáng quá cao như vậy trong 2 tiếng chẳng khác gì đem mắt đi nướng trong... lò vi sóng, huống hồ như cô Chen dùng trong suốt 2 năm ròng rã. Tại bệnh viện, các bác sĩ nói với Chen rằng các mạch máu ở giác mạc trái của cô đang bị tắc. Phần giác mạc bên mắt trái còn có tới 500 lỗ nhỏ. Cô lập tức được đưa đi điều trị và sau 3 ngày đã có dấu hiệu phục hồi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người sử dụng nên giữ mức ánh sáng ở tầm 250 lumen để giúp mắt không bị mỏi và tránh tổn thương từ ánh sáng xanh và bức xạ phát ra từ điện thoại nói riêng, các thiết bị điện tử nói chung. Đặc biệt, buổi tối tuyệt đối không được tắt hết đèn xung quanh khi vẫn còn đang sử dụng điện thoại di động.

 

Trầm Hương