Thừa Thiên Huế: Tập huấn sơ cấp cứu cho lực lượng thanh niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trường học năm 2023

Đặng Thu Hằng
Nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu cho đội thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trong các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Từ ngày 07-09/04/2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Vang tổ chức 02 lớp tập huấn sơ cấp cứu cho 60 học viên là các em học sinh của Trường THPT Nguyễn Sinh Cung và Trường THPT Vinh Xuân, huyện Phú Vang.

Phát biểu khai mạc tập huấn, đồng chí Trần Văn Nhân – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: "Sơ cấp cứu là sự hỗ trợ và can thiệp ban đầu của người cấp cứu với người bị nạn do tai nạn thương tích hoặc các bệnh lý cấp tính nhằm cứu sống nạn nhân, ngăn không cho tình trạng xấu đi, hạn chế biến chứng, di chứng của tổn thương. Chính vì vậy, sơ cấp cứu có vai trò hết sức quan trọng. Người tham gia sơ cấp cứu cần phải có những kiến thức, kỹ năng nhất định nhằm bảo đảm hiệu quả của hoạt động sơ cấp cứu, an toàn cho người bị nạn và an toàn cho chính bản thân người cứu hộ và những người khác có mặt tại hiện trường trong khả năng có thể".

6c75e42d94ff48a111ee-1681232375.jpg
 

Qua 3 ngày tập huấn, các học viên đã được các hướng dẫn viên, tập huấn viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế truyền đạt những kiến thức và 10 kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản (Theo Quyết định ban hành tài liệu đào tạo về huấn luyện sơ cấp cứu của Bộ Y tế ngày 10/12/2018), đó là: Kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp; Sơ cứu dị vật, tắc đường thở; Sơ cứu ngừng thở, ngừng tim (Kỹ thuật CPR); Sơ cứu chảy máu – sốc; Sơ cứu các vết thương phần mềm, băng bó vết thương; Sơ cứu gãy xương; Kỹ thuật vận chuyển nạn nhân an toàn; Sơ cứu bỏng; Sơ cứu điện giật; Sơ cứu đuối nước. Để các học viên có được những kỹ năng chuẩn xác nhất, sau mỗi phần kiến thức lý thuyết, các học viên đã được hướng dẫn thực hành trực tiếp các thao tác trên cả vật mẫu và người thật. Cuối khóa tập huấn, 100% học viên đã hoàn thành các nội dung chương trình và được cấp Giấy chứng nhận “Tình nguyện viên sơ cấp cứu cấp 1”.

40de88a5fa7726297f66-1681232375.jpg
 

Khóa tập huấn không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên chữ thập đỏ trong trường học, thông qua tập huấn còn góp phần lan tỏa, nâng cao nhận thức của tất cả các em học sinh ở các trường học và cộng đồng về nguy cơ tai nạn thương tích nói chung, tai nạn giao thông nói riêng và tầm quan trọng của sơ cấp cứu trong cac tình huống khẩn cấp.

Từ đó, khuyến khích mọi đối tượng tham gia học sơ cấp cứu để có khả năng tự cứu bản thân hoặc hỗ trợ người xung quanh, góp phần hạn chế những thương tích nghiêm trọng trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.

7942c296a2727e2c27636-1681232375.jpg
 

Theo kế hoạch trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức 18 lớp tập huấn sơ cấp cứu cho lực lượng thanh niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trường học trên toàn tỉnh.

Hồ Nam