Thủ tướng yêu cầu hoãn các cuộc họp không cấp bách, tập trung ứng phó khẩn cấp bão Noru

Nguyễn Diệp Linh
Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão Noru.

Chiều 25/9, Thủ tướng ban hành công điện yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4. Công điện được gửi đến chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, Gia Lai và Kon Tum cùng nhiều bộ, ngành liên quan.

Theo dự báo, cơn bão có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông và sẽ trở thành cơn bão số 4 hoạt động trên Biển Đông từ đầu năm. Bão đang đạt sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17.

untitled-2509-6489-5460-1664097658.jpg

Bão Noru đang di chuyển rất nhanh. Ảnh: báo Tiền Phong

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định sau khi vào Biển Đông, bão có khả năng duy trì sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 khi đến phía nam quần đảo Hoàng Sa và khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.

"Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh. Dự báo chiều tối 27/9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên", công điện nêu rõ.

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, ứng phó bão số 4 theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

Hoãn các cuộc họp không thật sự cần thiết

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão, lũ. Cùng với đó, căn cứ diễn biến và dự báo bão, các địa phương ban hành lệnh cấm biển, cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; khẩn trương rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch); rà soát kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm.

Các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, tàu thuyền, hoạt động thủy sản, hệ thống điện, bảo đảm an toàn đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, …

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền vận tải hoạt động trên biển, vùng cửa sông, trên sông, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ; phối hợp với Bộ Công an và các địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc, các trục giao thông chính.

Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan theo dõi sát tình hình, chủ động liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ tạo điều kiện cho người dân và tàu thuyền của Việt Nam vào trú tránh bão khi có yêu cầu của địa phương.

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 và các đơn vị đóng trên địa bàn rà soát phương án, chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, sẵn sàng sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu

Khẩn trương kêu gọi 127 tàu rời khỏi vùng nguy hiểm

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đã tổ chức kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn cho 57.840 tàu với hơn 300.000 lao động. Đặc biệt, trong 24h tới (theo hệ thống giám sát tàu cá), cần phải kêu gọi 127 tàu trong vùng nguy hiểm (Bình Định 100 tàu, Quảng Ngãi 24 tàu, Quảng Nam 1, Phú Yên 2).

Về tình hình nuôi trồng thủy sản, các tỉnh trọng tâm dự kiến bão đổ bộ từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có 16.661ha.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận rà soát phương án sơ tán dân với tổng số 213.914 hộ/868.230 người, trong đó các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi sẵn sàng phương án sơ tán 93.312 hộ/368.878 người tùy theo diễn biến của bão.

Đối với công tác phòng, chống bão Noru, theo báo cáo của các địa phương như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng,..., đến nay đã liên lạc và kêu gọi toàn bộ các tàu thuyền và người lao động trên biển vào bờ hoặc vào nơi tránh trú an toàn. Tình hình hồ chứa nước, vẫn đang được vận hành đảm bảo an toàn.

Những tàu tàu thuyền vẫn đang hoạt động trên biển, các địa phương đã liên lạc để các tàu thuyền lưu ý đường đi của bão để có cách phòng, chống hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các địa phương tập trung vào kiểm tra các hồ, đập, các điểm xung yếu để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả nhất khi bão đổ bộ vào đất liền.

Lực lượng Bộ đội biên phòng đã đang phối hợp với các bộ ban ngành, địa phương lên phương án sơ tán người dân ở khu vực xung yếu, huy động các lực lượng, phương tiện...tập trung hỗ trợ người dân thu hoạch hoa màu, gia cố các công trình và chuẩn bị các phương án ứng phó với bão...