Thiết thực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nguyễn Diệp Linh
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện, trọng tâm hướng về cơ sở, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt quân dân.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, chúng tôi cùng đoàn công tác của Ban CHQS huyện Trà Cú đến thăm, tặng quà tại chùa Ba Cụm, xã Ngọc Biên (Trà Cú, Trà Vinh). Trong niềm vui mừng phấn khởi, hòa thượng Kim Rune nói: “Chôl Chnăm Thmây, Sene Dolta, hay Oóc Om Bóc... của đồng bào dân tộc Khmer, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện cũng đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng, đã tạo sự gần gũi, hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin, sự đồng thuận giữa đạo và đời”.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 310.000 người dân tộc Khmer, chiếm khoảng 31,5% dân số; trong đó Trà Cú là địa phương có tỷ lệ người dân tộc Khmer cao nhất tỉnh Trà Vinh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của Đại tá Trương Văn Thẩm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh, thực hiện chủ trương về tăng cường công tác dân vận đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, thời gian qua, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều tổ công tác dân vận tăng cường về cơ sở để bám sát địa bàn, gần gũi với đồng bào. Nhờ vậy đã chủ động nắm chắc và dự báo đúng tình hình, cùng địa phương vận dụng linh hoạt các nội dung, hình thức công tác dân vận.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Trà Vinh giúp bà con dân tộc Khmer sửa chữa nhà.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Trà Vinh giúp bà con dân tộc Khmer sửa chữa nhà.

Với tinh thần phát huy nội lực là chính, nhằm chung tay, góp sức để bà con dân tộc Khmer ổn định cuộc sống, từ năm 2012 đến nay, LLVT tỉnh Trà Vinh đã ký kết tham gia xây dựng nông thôn mới với 27/85 xã trong toàn tỉnh, đến nay có 26/27 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Các đơn vị trong LLVT tỉnh Trà Vinh còn đăng ký và thực hiện hiệu quả 33 mô hình “Dân vận khéo”, tập trung về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh.

“Với chủ trương tập trung vào những việc khó khăn, chưa làm được ở địa phương, khi chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Đối với những mô hình do tập thể xây dựng phải xác định được thời gian hoàn thành, phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia, quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ hoàn thành của từng giai đoạn...

Các chiến sĩ dân quân tỉnh Trà Vinh giúp người dân làm đường giao thông nông thôn.

Các chiến sĩ dân quân tỉnh Trà Vinh giúp người dân làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh khẳng định: “Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để lại hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân”.

QUANG ĐỨC