Thiện nguyện xanh gắn bó với đồng bào dân tộc Sốp Cộp

Tạp Chí Nhân Đạo
Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh (CLB) là những người dân ở huyện biên giới Sốp Cộp (Sơn La) thành lập. Họ là những tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) với tấm lòng nhân ái tự nguyện đến hành động nghĩa tình và đang thắp lên niềm tin cho nhiều người kém may mắn, vượt lên hoàn cảnh khó khăn để có được cuộc sống hạnh phúc. Nhiều năm qua, họ cần mẫn mang yêu thương đến những người già cô đơn, trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Nhà hàng gia đình chị Cầm Hoài My, dân tộc Thái xã Sốp Cộp (huyện Sốp Cộp) là địa điểm hoạt động từ thiện của CLB Thiện nguyện xanh. Vào 8h tối, lúc này các thành viên CLB Thiện nguyện xanh đã có mặt: Người đãi gạo, người chuẩn bị bếp, số khác chuẩn bị thịt để làm ruốc hoặc vằm nát xào săn, nấu cháo dinh dưỡng... Ai cũng khẩn trương hoàn thành công việc để đảm bảo bữa sáng ngày mai sẽ được chuyển đến đúng giờ cho những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp. Chị Tòng Thị Quyên, thành viên CLB, chia sẻ: Mỗi tuần từ 1-2 lần, hoặc bất kỳ lúc nào Bệnh viện Đa khoa huyện thông báo có nhiều bệnh nhân nghèo đến điều trị là chúng tôi lại bắt tay vào việc. Bình quân mỗi lần hoạt động thiện nguyện, CLB chuẩn bị 200 suất ăn sáng. 

Tình nguyện viên CLB Thiện nguyện xanh chuẩn bị bữa sáng cho bệnh nhân nghèo
 
Không dừng lại từ trao nhân ái với những bữa sáng cho bệnh nhân nghèo, CLB còn giúp đỡ những cháu bé có hoàn cảnh khó khăn khi vào bệnh viện về quần áo, thực phẩm, đồ dùng cá nhân… Thành viên CLB thường xuyên tìm đến những địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ những người già không nơi nương tựa về ngày công lao động, hoặc hỗ trợ về vật chất. Đối với những học sinh nghèo có nguy cơ phải bỏ học, chúng tôi đến tìm hiểu để hỗ trợ một phần vật chất và vận động các cháu tiếp tục đến lớp... Cùng với đó, CLB còn thường xuyên phối hợp với Huyện Đoàn, tổ chức đoàn viên thanh niên các cơ quan trên địa bàn huyện Sốp Cộp kêu gọi quyên góp sách vở, quần áo, bút viết, giầy dép... giúp đỡ những học sinh nghèo mỗi dịp tựu trường, Tết Trung thu hay Tết Nguyên đán... Sự kết hợp giữa CLB và các tổ chức xã hội làm lan tỏa yêu thương trong cộng đồng, đoàn kết các dân tộc thiểu số chung tay hoạt động nhân đạo.

Tổ chức trao những suất ăn sáng miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp
Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp nhận định: Huyện có 8 xã vùng cao, dân số 45.050 người gồm 5 dân tộc thiểu số (Khơ Mú, Lào, Thái, Mông, Kháng) sinh sống. Hội CTĐ huyện đã quan tâm tạo điều kiện để các tổ chức xã hội cùng làm việc thiện. Tình nguyện viên Chữ thập đỏ phát hiện, đề xuất những địa chỉ nhân đạo tại địa phương. Hội CTĐ huyện vận động nguồn lực xã hội chung tay cộng đồng giúp đỡ những số phận kém may mắn. Được biết, CLB Thiện nguyện xanh thành lập gần 3 năm nay, với 20 thành viên. Họ là những cán bộ, viên chức, tiểu thương buôn bán hay người dân có tấm lòng nhân ái đang sinh sống trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Để gây quỹ, các thành viên trích một phần thu nhập để đóng góp, mỗi lần từ 5 trăm nghìn đến 1 triệu đồng, cũng có lúc họ ủng hộ đến 3 triệu đồng mỗi người để giúp đỡ những trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu khẩn cấp. Từ mối quan hệ, quen biết, các thành viên CLB liên kết với một số Bệnh viện ở Trung ương để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khi cần thiết chuyển viện hoặc hỗ trợ kinh phí, thuốc chữa bệnh. 
Mỗi lần chuẩn bị bữa sáng cho các bệnh nhân, CLB trích quỹ khoảng 2 triệu đồng để mua thực phẩm về tự nấu xôi hoặc nấu cháo dinh dưỡng. Các nguyên liệu dùng để nấu cháo luôn tươi ngon và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. CLB còn thường xuyên kết nối với Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp nắm vững số lượng bệnh nhân điều trị nội trú để chuẩn bị đủ các suất ăn.

Hội CTĐ huyện Sốp Cộp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo xã Mường Lạn
Đồng cảm với những số phận kém may mắn, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, từ ngày thành lập đến nay, CLB đã giúp đỡ 20 cháu bé bị bệnh nặng và nhiều đối tượng hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Điển hình là cháu Tòng Đức Việt, dân tộc Thái 7 tuổi, bản Nà Khoang, xã Mường Và, bị não úng thủy. Căn bệnh của cháu không thể chữa khỏi, thường xuyên lên cơn co giật và phải vào viện cấp cứu, gia đình cháu lại rất nghèo. Biết được hoàn cảnh đó, CLB đã kêu gọi giúp đỡ về tiền mặt, vật chất, động viên gia đình chăm sóc cháu. Chị Cầm Hoài My, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện xanh với biểu cảm hơi buồn trao đổi: Nhiều lần giúp đỡ thành công nhưng thật đáng tiếc, cũng có trường hợp hỗ trợ không được như ý muốn. Nhớ nhất là trường hợp cháu Vừ A Cha, dân tộc Mông 7 tuổi, ở bản Huổi Men, xã Mường Lạnh, cháu bị tim bẩm sinh. Mặc dù CLB đã kết nối với Bệnh viện Nhi Trung ương để mổ miễn phí cho cháu, nhưng do gia đình ở vùng sâu, vùng xa, mức độ hiểu biết còn hạn chế nên chưa yên tâm cho cháu đi mổ và điều trị. Đến bây giờ, CLB vẫn kiên trì theo dõi, vận động và mong gia đình sẽ hợp tác để giúp đỡ, cứu sống cháu. Trường hợp khác là anh Thào Só Thanh, dân tộc Mông, bản Phá Thóng, xã Sam Kha, bản thân ốm yếu, không có khả năng lao động; người vợ sinh đứa con thứ 4 được 10 ngày thì mất; nhà nghèo. Đứa con đầu đang học lớp 5 cũng phải bỏ học; đứa út mới sinh thì phải gửi cho người nhà nuôi hộ. Biết được thông tin đó, CLB đã kêu gọi quyên góp hơn 5 triệu đồng và nhiều đồ dùng sinh hoạt cho gia đình, như quần áo, chăn màn, thực phẩm... Huyện Đoàn cũng đã huy động từ các nguồn lực để làm nhà tình thương cho gia đình anh Thanh, nên gia đình đã bớt một phần khó khăn. Đối với những trường hợp này, CLB tiếp tục vận động ủng hộ để giúp đỡ họ trong lúc cần thiết nhất...
Hơn 3 năm hoạt động, những thành viên CLB Thiện nguyện xanh đã kết nối, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn. Họ đã và đang thầm lặng cống hiến, cần mẫn chăm lo cho những mảnh đời thiếu may mắn. Bên cạnh thành viên CLB Thiện nguyện xanh có rất nhiều người dân ở Sốp Cộp đồng hành, cùng nhóm lên ngọn lửa yêu thương, nhân ái trao cho những số phận kém may mắn trong xã hội. Ở vùng biên giới Việt – Lào huyện Sốp Cộp, hoạt động CLB Thiện nguyện xanh là hình ảnh đoàn kết các dân tộc, chung tay xây dựng cuộc sống mới. Mong rằng, những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng chung tay, góp sức cùng CLB tiếp tục công việc thiện nguyện, để những con người, gia đình có những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội có cuộc sống tươi đẹp hơn.
Vũ Tuấn