Thay đổi nhận thức đem lại những kết quả thiết thực cho cộng đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
Từ một chương trình thí điểm, có quy mô nhỏ, sức lan tỏa chưa lớn và giá trị hoạt động chưa cao. Sau 2 năm triển khai, với sự chỉ đạo của Ban Bí thư, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của nhân dân trong cả nước tạo dựng một chương trình hành động “Tháng Nhân đạo” làm thay đổi nhận thức của cả cộng đồng, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi trong công tác nhân đạo trong toàn quốc.

“Tháng Nhân đạo” năm 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, sau hơn 1 tháng triển khai, nhiều ngôi nhà mới khang trang đã được xây lên trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo nhận được học bổng có thể tiếp tục đến trường trong năm học mới, những người khuyết tật có cơ hội thay đổi cuộc sống sau khi nhận được chiếc xe lăn trong “Tháng Nhân đạo”, hàng triệu suất quà đã được trao cho những hoàn cảnh còn kém may mắn trong xã hội... và hơn hết là tại các tỉnh, thành Hội đã xây dựng cho riêng tỉnh mình một nguồn quỹ nhân đạo phục vụ trong những trường hợp khẩn cấp.

phat-dong-thang-nhan-dao-13
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, thành phố Hà Nội, bạn bè quốc tế, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và đông đảo người dân Thủ đô đã đi bộ diễu hành khu vực hồ Hoàn Kiếm hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” năm 2019.
_LOG3551
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ Thùng quỹ Nhân đạo. VnPost đã có văn bản triển khai đặt 700 thùng quỹ tại hệ thống bưu cục trong cả nước.

Trong “Tháng Nhân đạo” năm 2019, bước đầu ghi nhận đã vận động nguồn lực trị giá gần 233 tỷ đồng. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ của 29 đơn vị, trị giá trên 33,9 tỷ đồng. Nhiều địa phương đã vận động đạt con số cao như: TP.Hồ Chí Minh (50 tỷ), Thanh Hóa (gần 16 tỷ đồng), Hà Nội (15,3 tỷ), Hải Phòng (15 tỷ), Hải Dương (7 tỷ), Hà Tĩnh (5 tỷ), Quảng Nam (3 tỷ), Cần Thơ (gần 3 tỷ)... gần 2.000 căn nhà Chữ thập đỏ được lập hồ sơ đăng ký xây dựng tại một số địa phương như: Hà Nam 1.000 căn (giai đoạn 1), Hà Nội 200 căn, Hà Giang 200 căn, Cao Bằng 104 căn, Lạng Sơn 100 căn, Hải Dương 100 căn, Khánh Hòa 100 căn... Triển khai xây dựng 250 giếng khoan trị giá 1,25 tỷ đồng tại Sóc Trăng. Trong 20 ngày triển khai “Tháng Nhân đạo”, 100% các tỉnh, thành đã tổ chức hiến máu tình nguyện đạt trên 100.000 đơn vị máu.

Trung ương Hội tổ chức các đoàn thăm tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Nhi Trung ương 50 suất quà, trị giá 2.000.000 đồng/suất do Công ty Mitsubishi tài trợ; tặng 400 xe đạp cho các tình nguyện viên tại 9 tỉnh Cụm đồng bằng Sông Hồng, trao 20 xe lăn cho người khuyết tật tỉnh Nam Định. Trao tặng 25 suất quà (trị giá 2.000.000 đồng/suất) cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

thang-nhan-dao-hai-duong-1
Hội CTĐ Việt Nam trao tặng xe đạp tại Hải Dương trong Tháng Nhân đạo.

Chương trình nhắn tin "Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng cao" đạt 677.480.000 đồng (tương đương với 33.874 tin nhắn). Đoàn Thanh niên Trung ương Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà hơn 300 người dân, gắn 2 địa chỉ nhân đạo, phát động và trồng 1.000 cây xanh phủ đồi trọc tại xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, tổng trị giá đợt khám bệnh, tặng quà và trồng cây xanh đạt trên 70 triệu đồng.

Để đạt được kết quả đó, Hội CTĐ Việt Nam đóng vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối đã huy động và kết nối triệu triệu trái tim nhân ái trong nước và quốc tế để cùng sẻ chia, trao cơ hội, mang lại niềm tin, hạnh phúc và sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn; đưa các hoạt động nhân ái ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào cộng đồng. Qua đó, tăng cường sự gắn kết xã hội và củng cố sức mạnh toàn dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, cho biết: Thông qua hoạt động của “Tháng Nhân đạo”, đã góp phần nâng cao một bước nhận thức của nhiều lãnh đạo, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân về vai trò, vị trí của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần an sinh xã hội. “Tháng Nhân đạo” năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Hội CTĐ Việt Nam đã được triển khai bàn bản, các tỉnh, thành Hội trong toàn quốc đều có kế hoạch cụ thể, và kết quả vận động nguồn lực thông qua “Tháng Nhân đạo” đã cao hơn năm trước. “Tháng Nhân đạo” năm 2019 đã tạo ra những nét mới, phong phú đa dạng trong việc kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng. Từ đó, sẻ chia những nguồn lực đã kết nối đến những người có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp. Thông qua đó, lan tỏa các giá trị nhân đạo, các hoạt động của Hội CTĐ Việt Nam trong toàn cộng đồng và xã hội.

thang-nhan-dao-nam-dinh-2
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội tặng quà tại Nam Định. 

Điểm mới trong “Tháng Nhân đạo” năm 2019 là được sự chỉ đạo của Chính phủ và sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo Đề án ITRITHUC (Đề án Hệ tri thức Việt số hóa) Hội CTĐ Việt Nam đã triển khai Đề án INHANDAO, trong đó tập trung xây dựng "Ngân hàng địa chỉ nhân đạo điện tử" đưa lên bản đồ số quốc gia. Bước đầu đã tiếp nhận được trên 55.000 địa chỉ nhân đạo của 63 tỉnh, thành; xử lý đưa lên bản đồ số quốc gia trên 13.000 địa chỉ.

Phối hợp Tổng Công ty bưu điện Việt Nam (VnPost) thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Tháng Nhân đạo”. Theo đó, VnPost đã có văn bản triển khai đặt 700 thùng quỹ tại hệ thống bưu cục và khai trương thùng quỹ tại Bưu điện Hà Nội, in băng rôn tuyên truyền và 1.000.000 phong bì thư tiêu chuẩn có logo của “Tháng Nhân đạo”. Tổ chức Chương trình nhắn tin “Mái ấm nhân đạo cho đồng bào vùng biên”. Tính đến nay, đã có 63/63 bưu điện tỉnh/thành phố đã triển khai đặt thùng quỹ nhân đạo, 698 thùng quỹ được đặt tại các bưu cục.

Trong hàng ngàn câu chuyện tốt đẹp đã được viết lên trong “Tháng Nhân đạo” là hình ảnh người phụ nữ đã đi qua gần hết cuộc đời, sờ lần những viên gạch trong ngôi nhà mới của mình. Bà là Lê Thị Mai (hộ nghèo đơn thân được hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ) thôn 2, xã Mai Xá, huyện Lý Nhân. Bà chia sẻ: Chiến tranh đã cướp đi bố và anh trai của bà, tuổi xuân qua đi, bà ở vậy chăm sóc mẹ già cho đến khi mẹ cũng khuất núi. Một mình bà sống vò võ trong căn nhà cũ, rêu mốc, xập xệ bởi sự tàn phá của thời gian. Trên gương mặt hằn lên sự khắc khổ của người phụ nữ chân quê tảo tần, đôi mắt đượm buồn, bà nói, bây giờ bà cũng già rồi, ăn thế nào cũng xong, ở thế nào cũng được, nhưng mỗi khi mưa gió, bà không bảo vệ được bàn thờ gia đình, nơi có những người thân yêu nhất của mình. Từ sự chung tay góp sức của Hội CTĐ tỉnh Hà Nam, sự đồng hành của lãnh đạo các cấp trong tỉnh và nhân dân địa phương, một ngôi nhà mới khang trang tặng bà Mai đã được dựng lên và khánh thành đúng trong dịp “Tháng Nhân đạo” như một sự tri ân đền ơn đáp nghĩa với những người đã có công với cách mạng và thân nhân những người còn sống.

Có thể nói, “Tháng Nhân đạo” năm 2019 đã thực sự tạo dấu ấn, xây dựng một thương hiệu cho Hội CTĐ Việt Nam trong công tác nhân đạo. Thông qua cách thức, quy mô, chương trình triển khai “Tháng Nhân đạo” hướng tới tập trung chủ yếu cho công tác vận động nguồn lực, tạo hình ảnh, vai trò của Hội và trách nhiệm của cấp ủy rất rõ (có nhiều bí thư, chủ tịch tỉnh tham dự với vai trò Chủ tịch danh dự và lãnh đạo địa phương) và hơn hết là hàng triệu người khó khăn, kém may mắn được hỗ trợ và tạo sinh kế bền vững. 

Nho Quế