Thành phố Bắc Ninh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cấp học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Năm học 2017- 2018 là năm học thứ 4 tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/06/2014 của Chính Phủ về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” và Nghị quyết số 12/NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014- 2020, định hướng đến năm 2030”.

Đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cấp học, phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Bắc Ninh và các nhà trường đã cơ bản thực hiện tốt việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ, xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú, cân đối theo từng nhóm tuổi. Phòng GD&ĐT chỉ đạo 100% các trường học hợp đồng thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch hoặc các hộ, cá nhân có nguồn gốc thực phẩm.

bac-ninh
Trường Tiểu học Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh) đã có hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm.

Trong những năm học qua, Trường Tiểu học Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh) song song với việc giảng dạy cho các học sinh về chuyên môn, kiến thức thì cũng luôn chú trọng về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày, tạo được niềm tin nơi phụ huynh học sinh.

Các đơn vị nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng ăn bán trú hiện đại nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng cho trẻ cũng như tạo điều kiện làm việc thuận lợi, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên nuôi dưỡng (yêu cầu phải có trình độ chuyên môn về kiến thức an toàn thực phẩm, được khám sức khỏe định kỳ theo quy định).

Bếp ăn của các trường được xây dựng theo quy trình bếp một chiều với nhiều đồ dùng, thiết bị đầu tư hiện đại. Trong năm học, toàn thành phố xây dựng thêm và cải tạo 06 bếp ăn, tổng số bếp ăn 1 chiều: 41/43 bếp = 95.3%. Các bếp ăn được trang bị hệ thống rèm, lưới chống côn trùng với đầy đủ các chỉ dẫn của bếp ăn 1 chiều, các đồ dùng được sắp xếp khoa học, sạch sẽ đảm bảo đúng theo quy chuẩn.

bac-ninh-1
Bếp ăn 1 chiều trường Mầm Non Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh)

Trường Mầm Non Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) đảm bảo về bếp ăn 1 chiều, công tác tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm đối với người quản lý, các nhân viên nuôi dưỡng được thực hiện đầy đủ. Thêm vào đó là các đồ dùng vệ sinh cá nhân cho trẻ được vệ sinh sạch sẽ và có kí hiệu riêng. Các trẻ được uống nước ấm về mùa đông và rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng nước muối loãng hằng ngày; nhà trường cũng đã sử dụng hiệu quả phần mềm dinh dưỡng trong công tác ăn bán trú.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Bắc Ninh có 27/27 trường tổ chức nấu ăn bán trú (khối Mầm non) đạt tỷ lệ 100% với hệ thống trang thiết bị, đồ dùng được đầu tư hiện đại: tủ nấu cơm, tủ sấy bát, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt… Các trường xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp, một số trường đã tổ chức được các buổi tiệc buffer cho trẻ 1-2 lần/năm học.

Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT cùng các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao năng lực và phẩm chất của người học, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục và kết quả của các kì thi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn. Để đạt được chất lượng giáo dục ở các cấp học thì nhân tố đảm bảo tốt về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các trường chú trọng và ngày càng được nâng cao hơn nữa.

Đoàn Tấn