Thanh Hóa: Tiếp nhận 82.354 đơn vị máu trong 5 năm qua

Tạp Chí Nhân Đạo
5 năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức được 171 ngày hội và sự kiện hiến máu, tiếp nhận được 82.354 đơn vị máu, tăng trung bình mỗi năm trên 9.000 đơn vị so với giai đoạn 2008-2011.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (BCĐ) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tổng kết công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) giai đoạn 2012-2017.

Tuy phong trào HMTN của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền; sự vào cuộc của các ngành; sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, phong trào đã có bước phát triển vượt bậc: Đã tổ chức 171 ngày hội và sự kiện hiến máu, tiếp nhận được 82.354 đơn vị máu, tăng trung bình mỗi năm trên 9.000 đơn vị so với giai đoạn 2008-2011.

thanh-hoa-da-tiep-nhan-82354-don-vi-mau-trong-5-nam-qua
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN giai đoạn 2012 – 2017 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Để có được thành quả trên, sau khi kiện toàn, BCĐ cấp tỉnh đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia chỉ đạo trực tiếp ở từng đơn vị và thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế đã đề ra; Kiện toàn 100% các BCĐ cấp huyện, thị, thành phố và BCĐ của 5 đơn vị trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; đôn đốc các đơn vị kiện toàn BCĐ cấp xã.

Trong giai đoạn 2012-2017 đã thành lập được: 01 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN cấp tỉnh, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh với trên 100 tình nguyện viên (TNV); 13 câu lạc bộ cấp huyện và 06 câu lạc bộ ngân hàng máu sống tại các trường chuyên nghiệp và các bệnh viện với hơn 600 TNV.

Nhằm triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động HMTN phù hợp với yêu cầu và tình hình mới, BCĐ đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN, ban hành kế hoạch và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị hàng năm. BCĐ các cấp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát về quy trình, đối tượng vận động HMTN về độ tuổi và cân nặng; giám sát việc thực hiện quyền lợi cho người hiến máu theo đúng quy định.

Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền đối với sự phát triển lớn mạnh của phong trào HMTN, trong 5 năm qua, BCĐ từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, tính nhân văn sâu sắc của HMTN; tuyên truyền về trách nhiệm của các cấp, ngành, các đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong công tác HMTN.

Xác định được lực lượng nòng cốt trong HMTN, BCĐ đã đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN cho cán bộ BCĐ và các câu lạc bộ. Trong 5 năm qua, BCĐ đã tổ chức 35 lớp tập huấn chuyên đề HMTN cho 1.100 cán bộ, hội viên, TNV Chữ thập đỏ.

Với các TNV và cộng đồng: BCĐ đã phối hợp với các báo, đài trung ương và địa phương đăng, phát 710 tin, bài về công tác HMTN; tổ chức tuyên truyền trực tiếp 156 lần cho 93.350 lượt người thông qua các ngày hội và sự kiện HMTN, qua đó thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, từng bước mở rộng đối tượng tham gia HMTN.

Đối với các câu lạc bộ: BCĐ tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông và vận động nguồn lực, kỹ năng vận động HMTN, trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức các sự kiện hiến máu, hướng dẫn, chăm sóc người tình nguyện trước, trong và sau khi hiến máu, đảm bảo cho các đợt hiến máu diễn ra an toàn và hiệu quả.

Ngoài các hình thức tuyên truyền trên báo, đài,…, BCĐ các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền mang lại hiệu ứng tích cực như: tuyên truyền tại các hội nghị của các ngành, các đơn vị; phát tờ rơi; tổ chức đăng ký hiến máu trước ngày hiến máu, kịp thời tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tại các ngày hội hiến máu; tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội; tuyên truyền bằng các hình ảnh lãnh đạo địa phương tham gia hiến máu… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần lớn vào sự thành công của phong trào HMTN trên địa bàn.

Để có đủ lượng máu phục vụ trong cấp cứu và điều trị người bệnh, trong giai đoạn 2012-2017, BCĐ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình thường niên: “Lễ hội Xuân hồng” nhân dịp Tết Nguyên đán; chương trình “Giọt máu hồng hè”, chương trình “Giọt hồng Blu trắng”, “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Ngày chủ nhật đỏ”… Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Thanh Hóa đã mạnh dạn đăng cai tổ chức chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”. Đây là sự kiện hiến máu xuyên quốc gia do Viện huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với BCĐ quốc gia tổ chức. Thanh Hóa là điểm hội quân của 2 miền Nam - Bắc, thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự tham gia nhiệt tình của đông đảo TNV, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của việc HMTN và căn bệnh tan máu bẩm sinh.

4 năm “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” tại Thanh Hóa đã vận động được 11.250 người tình nguyện đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 5.125 đơn vị máu, luôn vượt chỉ tiêu trung ương giao. Chương trình đã thành công tốt đẹp, được Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương đánh giá cao, qua đó cũng khẳng định được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa ban tổ chức Hành trình đỏ tỉnh Thanh Hóa với các cấp, các ngành và các cơ quan truyền thông trên địa bàn.  

Với những kết quả đạt được trong công tác HMTN trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã có 6 tập thể và 07 cá nhân được Bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen; 04 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh trong “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc”; có 11 tập thể, 12 gia đình và 24 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 239 tập thể, 310 cá nhân và 21 gia đình tiêu biểu được BCĐ tỉnh tổ chức tôn vinh, khen thưởng.

“Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”, “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” … ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nghĩa cử hiến máu cao đẹp hôm nay đã thấm dần vào ý thức của mỗi người dân xứ Thanh nhờ sự phát triển vượt bậc của phong trào HMTN tại tỉnh nhà. Nhiều đơn vị của Thanh Hóa đã có thành tích cao trong phong trào: 5 năm liên tiếp vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao như: Huyện Nông Cống, huyện Hà Trung, huyện Tĩnh Gia, TP.Sầm Sơn, Ngành y tế.

Bà Trịnh Thị Tiếp – Phó trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: “Phát huy thành quả đã đạt được, trong những năm tới, toàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục xây dựng phong trào HMTN ngày càng lớn mạnh, phấn đấu hàng năm tiếp nhận trên 20.000 đơn vị máu từ người tình nguyện, đáp ứng nhu cầu về máu của các bệnh viện trên địa bàn để phục vụ công tác cứu chữa người bệnh kịp thời nhất, đạt hiệu quả cao nhất”.