Tết Nhân ái chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn

Đặng Thu Hằng
Nhiều năm qua, Phong trào “Tết Nhân ái” đã chăm lo cho hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, người bị bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam... có điều kiện vui xuân, đón Tết với trị giá hàng chục tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát động Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024.
t6b-hinh-03-20231217165209-1702917770.jpeg
Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt cam kết vận động 3 tỷ đồng để hưởng ứng Phong trào Tết Nhân ái 2024

PHẤN ĐẤU VẬN ĐỘNG 60.000 SUẤT QUÀ TẾT

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hội CTĐ phát động Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đây là phong trào được kế thừa từ Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội CTĐ Việt Nam được khởi xướng từ năm 1999. Trong nhiều năm qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm ngàn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội vui xuân đón Tết.

Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024 được triển khai trong toàn tỉnh. Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về Phong trào Tết Nhân ái thành phong trào của toàn dân và phát triển một cách bền vững, tạo được niềm tin với nhà tài trợ, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Thông qua Phong trào Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn năm 2024, các cấp Hội trong tỉnh thi đua thực hiện tốt các chuỗi hoạt động như: Vận động nguồn lực, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm tại địa phương cùng tham gia tổ chức các Chương trình Hội chợ - Tặng quà - Vui Tết và các hoạt động chăm lo Tết cho đối tượng hưởng lợi của phong trào. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể rà soát, lập danh sách đối tượng hưởng lợi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tại địa phương trong tổ chức các hoat động trao tặng quà Tết để hạn chế việc trùng lặp trong vận động nguồn lực và xác định đối tượng hưởng lợi.

Hệ thống Hội trong toàn tỉnh phấn đấu vận động nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ 60 nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán Xuân Giáp Thìn năm 2024 với tổng giá trị hoạt động phong trào đạt 30 tỷ đồng, giá trị suất quà tối thiểu từ 500.000 đồng trở lên. Thời gian thực hiện từ ngày 20/1/2024 đến ngày 4/2/2024 (tức từ ngày 10/12 đến ngày 27/12 âm lịch), trong đó cao điểm từ ngày 25/1/2024 đến ngày 3/2/2024 (từ ngày 15/12 đến ngày 24/12 âm lịch).

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch Hội CTĐ TP Đà Lạt đã khẳng định: Với khẩu hiệu hành động “Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội CTĐ trong toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu vận động đạt trên 60 ngàn suất quà trao tặng cho các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện vui xuân, đón Tết. Trong đó, các cấp Hội CTĐ TP Đà Lạt cam kết vận động 3 tỷ đồng để hưởng ứng Phong trào Tết Nhân ái 2024.

ĐÓN XUÂN MỚI TRONG CĂN NHÀ CHỮ THẬP ĐỎ

Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp cùng huyện Đơn Dương và nhà tài trợ tổ chức lễ bàn giao nhà CTĐ cho các hộ nghèo ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Đồng loạt 7 căn nhà CTĐ do Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng, huyện Đơn Dương phối hợp triển khai, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng trị giá tài trợ 350 triệu đồng. Cùng với số tiền tài trợ, các hộ thụ hưởng (gồm 6 gia đình nghèo đồng bào DTTS và 1 hộ cận nghèo) đã vận động bà con giúp đỡ thêm kinh phí để xây nên những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp.

Tại nhà bà Ma Điệp (thôn K’Lót, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương), căn nhà mới khang trang được xây dựng trên diện tích 100 m2. Gia đình bà Ma Điệp, thuộc diện hộ cận nghèo, có bốn nhân khẩu, trước đây cùng sống trong căn nhà gỗ xập xệ, với diện tích khoảng 50 m2. Với sự tài trợ của Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sau gần 2 tháng thi công, căn nhà bà Ma Điệp đã hoàn thành. Bà Ma Điệp xúc động chia sẻ: “Nhà tôi trước đây là nhà gỗ đã xuống cấp, hàng năm vào mùa mưa bão chúng tôi đều rất lo lắng, nay được Hội CTĐ, chính quyền địa phương và các nhà tài trợ quan tâm giúp đỡ, gia đình có được ngôi nhà kiên cố. Thay mặt 7 hộ được xây nhà trong đợt này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể các cấp lãnh đạo và nhà tài trợ”.

Đến dự lễ khánh thành, bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam đã chúc mừng 7 gia đình và gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công ty Cổ phần Samten Hills Đà Lạt, các nhà tài trợ và chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng với Hội CTĐ các cấp để góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Ông Nguyễn Quang Minh cho biết thêm: “Với mục tiêu hỗ trợ ít nhất cho 60 nghìn lượt người trong Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đang nỗ lực vận động 30 tỷ đồng, để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam... Trong đó, chúng tôi cũng xây dựng những căn nhà CTĐ để giúp đỡ các hộ gia đình có căn nhà mới kiên cố, khang trang đón Xuân Giáp Thìn năm 2024 thật ý nghĩa và trọn vẹn.

Ông Trần Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương chia sẻ: “Tất cả những hộ gia đình được lựa chọn để xây dựng nhà CTĐ đều là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Vì vậy, việc quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà của Hội CTĐ các cấp đã góp phần cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội”.

Hội CTĐ tỉnh cho biết, tại lễ phát động Tết Nhân ái 2024, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã hưởng ứng trao 20.750 suất quà tết trị giá hơn 9 tỷ đồng. Đến ngày 14/12, phong trào đã vận động được 7.446 suất quà trị giá gần 3 tỷ đồng.