Tết Nhân ái ấm lòng người yếu thế

Đặng Thu Hằng
Mặc dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết cổ truyền của dân tộc, nhưng thời điểm này Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai phong trào “Tết Nhân ái” cho người có hoàn cảnh khó khăn xuân Giáp Thìn 2024, nhằm huy động mọi nguồn lực chăm lo, hỗ trợ đối tượng yếu thế được vui xuân, đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Hội và tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện Quỹ tương trợ Rich Heart tặng quà các thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX Đông Triều (tháng 11/2023).Hội Chữ thập đỏ TP Hà Hội và tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện Quỹ tương trợ Rich Heart tặng quà các thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX Đông Triều (tháng 11/2023).

Ông Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Vào giữa tháng 11/2023, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn 2024. Theo đó, toàn hội phấn đấu vận động ít nhất 10.000 suất quà Tết trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất quà trị giá từ 500.000 đồng trở lên...

Để triển khai phong trào “Tết Nhân ái” năm nay, Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực. Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các hội CTĐ cấp huyện phối hợp với các đơn vị cùng cấp lựa chọn đối tượng, phân bổ nguồn lực để trao tặng, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam nhằm đạt hiệu quả nhất.

Căn cứ thực tế tại các địa phương, Hội CTĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cho hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vận động cho phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024. Chỉ tiêu vận động năm nay giảm số lượng so với năm trước, nhưng mục tiêu tăng giá trị của các phần quà.

Trong nhiều năm qua, Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) luôn đồng hành với Hội CTĐ tỉnh để quan tâm, chăm lo đối tượng yếu thế như: Hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi. Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024, Quỹ Thiện tâm tiếp tục hỗ trợ 1.000 suất quà trị giá 600 triệu đồng (mỗi suất 600.000 đồng) thông qua Hội CTĐ tỉnh phân bổ tại 4 địa phương: Quảng Yên, Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả và tổ chức các đoàn cùng đơn vị trực tiếp đi trao tặng đến từng đối tượng thụ hưởng.

Phong trào “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn 2024, Hội CTĐ tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động của chương trình “Chợ Tết Nhân ái”. Trong đó Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức chương trình “Chợ Tết Nhân ái” tại huyện Hải Hà. Dự kiến quy mô của chợ tết có tối thiểu 300 người tham gia, gồm: Người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn... được cấp phiếu miễn phí, phiếu giảm giá, với các mặt hàng thực phẩm đa dạng. Qua đó, giúp người tham gia được lựa chọn sản phẩm phù hợp để đón Tết ấm áp, an vui.

"Chợ nhân đạo" được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại huyện Tiên Yên năm 2022.

Để phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024 đạt hiệu quả, hệ thống Hội CTĐ trong tỉnh đã tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức vận động cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia trợ giúp bằng nhiều hình thức. Ngoài hoạt động hỗ trợ tặng tiền mặt, tặng quà trực tiếp, các cấp hội CTĐ trong tỉnh còn thực hiện hoạt động sửa chữa nhà ở, tặng thẻ BHYT, hỗ trợ sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Việc triển khai vận động nguồn lực cho phong trào “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn 2024 với phương châm linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế để đạt mục tiêu không người khó khăn nào không được tặng quà. Phong trào “Tết nhân ái” xuân Giáp Thìn diễn ra từ ngày 20/1 đến 4/2/2024.

Mong rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, phong trào “Tết Nhân ái” xuân Giáp Thìn sẽ góp phần chăm lo ngày một tốt hơn cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam... để mỗi gia đình được đón xuân ấm áp, sum vầy.