Tập thể dục tại nhà – nâng cao sức khỏe trong mùa dịch

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Khi dịch Covid còn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên toàn thế giới thì mọi người càng chú trọng những phương thức nâng cao sức khỏe mà vừa hiệu quả vừa an toàn tại nhà.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao như: Phòng tập gym, aerobic, yoga... đã đồng loạt đóng cửa. Vì vậy, nhiều người dân đã chuyển sang tập luyện thể dục thể thao tại nhà hoặc những nơi thoáng mát, ít tập trung đông người. Việc người dân chủ động điều chỉnh cách tập luyện và lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh thời điểm này là rất cần thiết.

Nhìn chung việc tập thể dục, thể thao, vận động vào buổi sáng sớm hay buổi chiều tối là thói quen của rất nhiều người để vừa nâng cao sức khỏe vừa tận hưởng bầu không khí trong lành. Theo các chuyên gia, tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập.Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh do ngoại lai như vi rút, vi khuẩn…

3

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng. Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video như……

  1. Tập yoga

- Là một phương pháp luyện tâm và luyện thân, giúp con người cải thiện thể chất, tinh thần, tâm tính.

-  Lợi ích của Yoga:

+ Đối với tinh thần: tăng khả năng tập trung, bình tĩnh, giảm stress,cân bằng cuộc sống…

+ Đối với sức khỏe: nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh,cải thiện vóc dáng, ổn định huyết áp, tốt cho xương khớp…

4
  1. Tập cơ bụng

Với các động tác gập bụng kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh, người tập có thể giải phóng mỡ thừa vùng bụng hiệu quả, cải thiện sức đề kháng.

  1. Nhảy vung tay

Bài tập có tác dụng kích thích tim mạch hoạt động khỏe mạnh hơn, giải phóng năng lượng rất nhanh và làm săn chắc nhiều nhóm cơ cùng một lúc như: cơ hông, cơ đùi trong, cơ vai…

  1. Chạy bộ tại chỗ

 Duy trì sức khỏe và sự bền bỉ… mà không cần dung đến các loại máy chạy bộ

  1. Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập đơn giản nhất giúp bạn đốt cháy nhiều calo, săn chắc cơ bắp và đồng thời giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

  1. Chơi các môn thể thao tại nhà: Cầu lông, bóng đá, đá cầu…

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM): Tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập. Vì vậy, mỗi người nên lựa chọn cho mình những cách luyện tập phù hợp để có một sức khỏe tốt nhất trong mùa dịch này.

 

Trà Giang