Tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó cho người dân trước thiên tai

Tạp Chí Nhân Đạo
Để khắc phục thiệt hại cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt mưa lũ và cung cấp các kiến thức, kỹ năng trong phòng chống thiên tai cứu trợ, cứu nạn cho các tỉnh miền Trung trong thời gian tới, Hiệp hội CTĐ-TLLĐ Quốc tế thông qua Hội CTĐ Việt Nam triển khai dự án “Hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ” tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về nước sạch, vệ sinh môi trường cho người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt mưa lũ tại các tỉnh miền Trung cũng như tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó cho người dân trước thiên tai tại 3 tỉnh trên. Tăng cường năng lực dự phòng, ứng phó với thiên tai của Hội CTĐ Việt Nam thông qua việc bổ sung hàng cứu trợ sẵn có và tập huấn nâng cao năng lực hệ thống về giảm thiểu rủi ro thảm họa. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 11/2016 - 7/2017.

Hoạt động bình xét hộ hương lợi bồn chứa nước tại thôn Tân Lệ, xã an Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình.
Hoạt động bình xét hộ hương lợi bồn chứa nước tại thôn Tân Lệ, xã an Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình.

Dự án tập trung vào các hoạt động như: mua các mặt hàng cứu trợ, gồm: 2.100 thùng hàng gia đình, 200 bình lọc nước gồm 20 lít, 600 bộ dụng cụ sửa nhà, 3.450 viên khử khuẩn Aquatab, 850 bồn đựng nước loại 1.500 lít; Tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn lựa chọn hộ hưởng lợi tại mỗi tỉnh của dự án; Tổ chức các buổi truyền thông về thực hành, hành vi vệ sinh tại các buổi cấp phát bồn nước và trong quá trình thực hiện dự án. Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh được cấp phát 200 bồn chứa nước, tỉnh Quảng Bình là 250 bồn và tỉnh Quảng Trị là 400 bồn.

Tại 3 tỉnh triển khai dự án, cho đến nay việc thực hiện chọn địa bàn hưởng lợi, bình xét các hộ dân nhận bồn nước đã được hoàn thành. Với mục tiêu của dự án, địa bàn hưởng lợi phải là nơi thường xuyên bị ngập lụt sâu nhất của tỉnh, nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn, chủ yếu sử dụng nước mưa và hộ dân không có bình trữ nước cao. Theo đó, các tình nguyện viên được tập huấn cách tổ chức bình xét, lựa chọn hộ hưởng lợi và tổ chức tiếp nhận, cấp phát bình chứa nước phải đảm bảo nguyên tắc “công khai, dân chủ, công bằng”, đúng mục đích, đối tượng và yêu cầu của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế. Tiêu chí bình xét hộ hưởng lợi cũng rất cụ thể, như: Gia đình hưởng lợi phải có dụng cụ chứa nước bị hư hỏng cuốn trôi do bão tháng 10 và 11/2016 và hiện không có hoặc thiếu dụng cụ trữ nước (dung tích từ 1.000 lít trở lên) an toàn tại hộ gia đình; lương thực dự trữ bị cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng không thể sử dụng được; bị mất phương tiện sinh kế và mất cơ hội lao động. Ưu tiên các hộ gia đình là hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng của lũ lụt mà chưa nhận được sự giúp đỡ hoặc được hỗ trợ rất ít từ các cá nhân, tổ chức khác; những hộ gia đình không có nhân lực lao động; những hộ gia đình người khuyết tật hoặc người đau ốm kinh niên; những hộ gia đình có chủ hộ là nữ...

Theo ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Bình - cán bộ dự án, cho biết: Năm 2016 đợt lũ lịch sử đã gây nhiều thiệt hại cho nhân dân Quảng Bình và các tỉnh miền Trung. Dự án cứu trợ này được thực hiện với mục tiêu rất thiết thực. Cung cấp cho bà con bị ảnh hưởng có thể sử dụng được nước sạch vào các bồn chứa an toàn, cung cấp các kỹ năng phòng chống thiên tai, tập huấn cho cán bộ CTĐ địa phương có kiến thức bài bản trong việc cứu trợ, cũng như thẩm định và lựa chọn địa bàn và hộ hưởng lợi.

Vào trung tuần tháng 10/2016, tại các tỉnh miền Trung đã xảy ra đợt lũ lụt lịch sử, gây hậu quả nghiêm trọng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Theo báo cáo sơ bộ, tại các tỉnh miền Trung đã có 40 người chết, mất tích và 50 người bị thương (riêng Quảng Bình có 25 người chết, mất tích và 45 người bị thương); 135,5 ngàn ngôi nhà bị sập đổ, sạt lở, tốc mái; 3,4 ngàn ha lúa và 12,9 ngàn ha hoa màu bị ngập, hư hỏng. Tổng giá trị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua tại các tỉnh miền Trung ước tính khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng.