Tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai tại khu vực đô thị ở Đông Nam Á

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 21/3 tại Hà Nội, đã diễn ra lớp tập huấn xây dựng bản đồ rủi ro thiên tai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) nằm trong dự án dự án "Tăng cường khả năng chống chịu khu vực đô thị tại Đông Nam Á" được triển khai bởi TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ nguồn tài trợ của Ủy ban Viện trợ nhân đạo Cộng đồng châu Âu (ECHO), Hội Chữ thập đỏ Đức, Công ty TNHH TeXAID.
tang-cuong-kha-nang-chong-chiu-truoc-thien-tai-tai-khu-vuc-do-thi-o-dong-nam-a
Toàn cảnh buổi tập huấn

Lớp tập huấn với sự tham gia của 40 đại biểu đến từ các Hội Chữ thập đỏ Philippin, Campuchia, Lào, Việt Nam, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Mỹ tại Việt Nam. Lớp tập huấn giới thiệu phương pháp lập bản đồ rủi ro mới nhất và thân thiện với người dùng tới các cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ quản lý rủi ro thảm họa, phòng ngừa và ứng phó thảm họa của các Hội Chữ thập đỏ.

Hiện nay, Dự án đang tập trung triển khai các hoạt động tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Kết thúc Dự án, dự kiến có khoảng 76.000 người hưởng lợi trực tiếp là cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, thành viên ủy viên phòng chống lụt bão các cấp, cán bộ sở và phòng Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương, học sinh, sinh viên, thầy cô giáo... khoảng 83.000 người dân, hơn 30 tổ chức được hưởng lợi gián tiếp.

Tại buổi tập huấn, đại diện đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á có dự án đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực tế về phương pháp lập bản đồ rủi ro hiện nay. Trong đó, đại diện của tỉnh Bình Định cũng cung cấp các thông tin về dự án.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Đặng Minh Châu, Phó tổng thư ký T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, cho biết: Thông qua dự án sẽ xây dựng được khả năng chống chịu của các nhóm đối tượng như người nghèo, người dễ tổn thương trong xã hội,… về khả năng phòng chống thiên tai, giảm nhẹ rủi ro, khắc phục hậu quả sau thiên tai dựa vào ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS.

Thông qua Dự án, quan hệ hợp tác giữa các Hội Chữ thập đỏ trong khu vực Đông Nam Á sẽ được đẩy mạnh hơn nữa nhờ hoạt động nâng cao năng lực và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia. Thời gian triển khai Dự án là 19 tháng từ ngày 01/8/2016 đến ngày 28/02/2018 với tổng giá trị 410,445 EUR (tương đương hơn 5 tỷ đồng).