Tai nạn lao động trong lĩnh vực khai thác than giảm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 15/7, theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn, 6 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn lao động tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam hoạt động trên địa bàn Quảng Ninh giảm cả về số vụ tai nạn cũng như số người bị thiệt hại do tai nạn.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, đã xảy ra 176 vụ tai nạn lao động khiến 279 người lao động bị tai nạn, trong đó có 12 vụ tai nạn lao động khiến 12 người bị thiệt mạng. Trong số vụ tai nạn khiến người lao động bị thiệt mạng, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản hoạt động trên địa bàn có 6 vụ tai nạn khiến 6 công nhân ngành than bị thiệt mạng, so với cùng kỳ, số vụ tai nạn khiến người lao động bị thiệt mạng của ngành than giảm 2 vụ, giảm 3 người bị thiệt mạng. 

Cong-Ty-Than-2243
Nhiều lãnh đạo đơn vị khai thác than bị đề nghị kỷ luật vì để xảy ra tai nạn trong lao động

Cũng theo ghi nhận của UBND tỉnh Quảng Ninh, số vụ tai nạn lao động tại doanh nghiệp đặc thù, Tổng Cty Đông Bắc – Bộ Quốc phòng cũng có 4 vụ tai nạn khiến 3 người lao động bị thiệt mạng, 6 người lao động bị thương nặng.

Mặc dù các doanh nghiệp ngành than được xác định đã giảm số vụ tai nạn khiến người lao động bị thiệt mạng nhưng số vụ tai nạn, số người bị thiệt mạng do tai nạn lao động của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác than trên địa bàn Quảng Ninh vẫn chiếm tới 50% số vụ tai nạn dẫn đến thiệt hại về người trên địa bàn Quảng Ninh. Các vụ tai nạn dẫn đến thiệt hại về người trong lao động của ngành than được xác định có các nguyên nhân như sạt lở đất, đá; vùi lấp trong hầm lò; người lao động bị ngạt khí trong hầm lò.

Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh & xã hội tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động tại các doanh nghiệp ngành than trên địa bàn do hoạt động kiểm tra, giám sát hiện trường sản xuất của những nơi để xảy ra tai nạn chưa sâu sát, chưa phát hiện kịp thời thiếu sót của người lao động; hoạt động chỉ đạo thi công của cán bộ công trường, phân xưởng sản xuất chưa đảm bảo; bố trí lao động, phân công công việc không cụ thể, chưa phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong sản xuất để có biện pháp khắc phục…

Qua quá trình điều tra tai nạn lao động, sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật 5 Chánh, Phó Giám đốc, 10 Trưởng, Phó phòng ban, 4 cán bộ phòng ban, 8 Chánh phó quản đốc, 13 tổ trưởng, lò trưởng ….

Nam Khánh - Minh Hưng