Sớm hoàn thiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương

Đặng Thu Hằng
Ngày 7/7, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị với các địa phương, sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023. Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo Cải cách chính sách tiền lương năm 2023. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thời gian tới của Bộ Nội vụ.

Hội nghị có sự tham dự của bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dự và chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng: Nguyễn Trọng Thừa, Nguyễn Duy Thăng, Triệu Văn Cường, Vũ Chiến Thắng; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội của Bộ; lãnh đạo Sở Nội vụ và công chức liên quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, cùng với cả nước, toàn ngành Nội vụ đã vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo và tạo được những chuyển biến quan trọng, tích cực trên các lĩnh vực của ngành, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước và địa phương.

phamthithanhtra-779-1688959242.jpeg
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bộ trưởng điểm ra các kết quả nổi bật, đó là: Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách của Bộ Nội vụ và tổ chức thực hiện của các địa phương được triển khai nghiêm túc, quyết liệt; tập trung giải quyết, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc ở địa phương, cơ sở trên lĩnh vực ngành, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, đồng thuận trong xã hội, tích cực nghiên cứu, từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương phù hợp với địa bàn, nhất là mô hình chính quyền đô thị và chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước một cách đồng bộ, thống nhất trên tất cả các lĩnh vực của ngành đã tạo được sự ổn định và phát triển rõ nét của ngành Nội vụ cả nước, đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức chuẩn bị một bước cho thúc đẩy chuyển đổi số toàn ngành và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư góp phần xây dựng Chính phủ số, chính quyền số, xã hội số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận ngành Nội vụ còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế, bất cập trước yêu cầu thực tiễn đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước còn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Trong khi đó, công việc 6 tháng cuối năm cũng như những năm tới còn rất lớn và nặng nề.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến cả nước sẽ sắp xếp khoảng 33 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.327 đơn vị hành chính cấp xã. Con số này chưa kể các huyện, xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp do địa phương có nhu cầu.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế và giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Trong đó, tham mưu bảo đảm đến năm 2026 hoàn thành giảm 5% biên chế công chức, giảm 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ phải hoàn thành 16 nghị định, 13 thông tư, các đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ; nhất là Nghị định khuyến khích, bảo vệ cán bộ, trong đó, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa; thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương; hoàn thiện thể chế, chính sách

Đồng thời, thực hiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và đánh giá tác động của thăng hạng viên chức tiến tới bỏ thăng hạng viên chức.

Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số của toàn ngành, trước hết tập trung cập nhật, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm “Đúng – Đủ - Sạch – Sống”, hoàn thành trước tháng 12/2023.

Đến nay có 48/63 tỉnh, thành đã đồng bộ dữ liệu kết nối 100% với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đáp ứng mức độ 3. Tổng số dữ liệu đồng bộ tự động về cơ sở dữ liệu quốc gia đến thời điểm này: 1.974.488/2.030.095 hồ sơ (đạt 96,28%).

Mạnh Linh