Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành 'báo động đỏ'

Tạp Chí Nhân Đạo
Cơ quan khí tượng Trung Quốc ban hành báo động đỏ hôm 9/8 khi siêu bão Lekima tiến gần bờ biển tỉnh Chiết Giang ở phía đông.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết cơn bão, mạnh nhất kể từ năm 2014, dự kiến đổ bộ vào sáng sớm ngày 10/8 và sau đó chuyển hướng di chuyển về phía bắc. Cơ quan này đã ban hành các cảnh báo bão cho vùng đồng bằng sông Trường Giang, bao gồm thành phố Thượng Hải, theo Reuters.

Bão Lekima đi qua vùng biển phía bắc Đài Loan với sức gió lên đến 190 km/h sáng 9/8, khiến hơn 300 chuyến bay đi và đến hòn đảo bị hủy. Các siêu thị và trường học buộc phải đóng cửa hôm 9/8 trong khi hơn 40.000 hộ dân bị cắt điện. Đường sắt cao tốc trên hòn đảo cũng phải tạm ngưng hoạt động phần lớn dịch vụ.

Cơ quan chức năng Đài Loan đã phát đi cảnh báo sạt lở đất sau khi trận động đất mạnh 6 độ làm rung chuyển vùng bờ biển phía đông bắc hòn đảo hôm 8/8, vài giờ sau khi bão Lekima áp sát. Theo dự báo, vùng núi phía bắc Đài Loan có thể có mưa lên đến 900 mm do ảnh hưởng của bão.

Siêu bão Lekima sắp đổ bộ, Trung Quốc ban hành 'báo động đỏ'
Tàu cá ở Chu San, Chiết Giang, trước giờ bão đổ bộ. Ảnh: Reuters.

Các tàu biển có lịch trình cập cảng Thượng Hải đã được yêu cầu lùi giờ đến. Một số tuyến tàu xuất phát từ Thượng Hải cũng đã tạm ngưng bán vé cho cuối tuần này. Bắc Kinh cũng đã hủy một số chuyến tàu đi và đến các tỉnh thành thuộc đồng bằng sông Trường Giang.

Thượng Hải dự kiến có mưa lớn và gió mạnh cấp 10 bắt đầu từ ngày 9/8 và kéo dài đến ngày 11/8. Khoảng 16.000 cư dân thành phố được đưa vào diện sơ tán, theo báo Shanghai Daily.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cảnh báo lượng mưa trong 24 giờ từ chiều 9/8 đến chiều 10/8 ở các tỉnh thành phía đông Trung Quốc có thể đạt 250-320 mm. Các cảng cũng đã được yêu cầu tiến hành các biện pháp phòng chống bão, tàu thuyền sẽ được chuyển hướng đến Hong Kong.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cũng cảnh báo nguy cơ lũ lụt ở phía đông, hạ lưu các sông Hoàng Hà và Trường Giang, cho đến ngày 14/8.

Theo Zing