Scotland chính thức đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý

Tạp Chí Nhân Đạo
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 31/3 đã chính thức gửi thư tới Thủ tướng Anh Theresa May, đề nghị cho phép Scotland tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về việc tách khỏi Anh.  

Scotland chính thức đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon (Ảnh: Pink News)

“Trong tình hình đã thay đổi như hiện nay, người dân Scotland phải có quyền được lựa chọn tương lai của mình, hay nói ngắn gọn là được thực thi quyền tự quyết của chúng tôi”, AFP dẫn lời Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon viết trong thư đề nghị gửi Thủ tướng Theresa May. Văn phòng thủ tướng Anh xác nhận đã nhận được thư của bà Sturgeon và sẽ hồi đáp vào thời điểm thích hợp.

Trong thư, bà Sturgeon khẳng định chính phủ Anh dường như “không có lý do hợp lý” nào để khước từ đề nghị trưng cầu dân ý của Scotland.

“Quan điểm của tôi đó là sự ủy nhiệm của Quốc hội Scotland cần phải được tôn trọng và thúc đẩy. Tôi hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng giữa hai chính phủ (Anh và Scotland). Tuy nhiên, nếu điều đó không thể xảy ra, tôi sẽ đề xuất với Quốc hội Scotland những bước đi tiếp theo mà tôi đã dự tính sẵn để đảm bảo một cuộc trưng cầu dân ý có thể diễn ra”, Thủ hiến Scotland viết.

Trước đó, các nghị sĩ Scotland đã bỏ phiếu về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh với tỷ lệ 69 phiếu thuận và 59 phiếu chống. Điều đó đồng nghĩa với việc Thủ hiến Nicola Sturgeon đã nhận được sự ủy quyền từ quốc hội để có thể đưa ra đề nghị chính thức với chính phủ Anh về vấn đề này. Theo quy định, Scotland cần có sự chấp thuận từ chính phủ cũng như quốc hội Anh để có thể tổ chức trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, ý nguyện tổ chức trưng cầu dân ý của Scotland không được Anh ủng hộ, đặc biệt trong bối cảnh Anh đang bắt đầu tiến trình đàm phán để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Thủ tướng Theresa May cũng tuyên bố hiện chưa phải thời điểm để Scotland đưa ra quyết định về việc ra đi hay ở lại Anh.

Thủ hiến Sturgeon gần đây cho biết bà muốn cuộc trưng cầu dân ý tại Scotland sẽ diễn ra vào cuối năm 2018 hoặc muộn nhất là vào đầu năm 2019, ngay trước khi Anh kết thúc quá trình đàm phán và chính thức từ bỏ tư cách thành viên của EU. Nếu được chính phủ Anh chấp thuận thì đây sẽ là cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 của Scotland, sau cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên vào tháng 9/2014 với đa số phiếu phản đối.