Sau rét buốt kéo dài, cuối tuần này nhiệt độ miền Bắc có thể lên 28 độ C

Đặng Thu Hằng
Trạng thái rét buốt ở miền Bắc và miền Trung có thể duy trì đến ngày 8/1, sau đó nhiệt độ tăng dần, có nơi nhiệt độ cao đến 28 độ C và xuất hiện oi nóng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các tỉnh miền Bắc, hôm nay không khí lạnh bổ sung nên trời nhiều mây, âm u, có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng phổ biến từ 12-15 độ, vùng núi từ 9-12 độ, có nơi dưới 9 độ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 28-20 độ, có nơi trên 20 độ.

Dự báo trong nhiều ngày tới, không khí lạnh liên tục bổ sung nên miền Bắc duy trì rét khô kéo dài với hình thái đặc trưng là đêm giá buốt, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng hanh, không mưa. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 20-22 độ, thấp nhất từ 12-15 độ, vùng núi cao dưới 10 độ.

thoi-tiet-dep-16726502741031766207343-1672657947.jpeg
Rét buốt duy trì đến hết tuần này, cuối tuần trời hửng nắng, nhiệt độ tăng cao.

Từ ngày mai, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Phía Bắc trời rét; phía Nam trời lạnh. Tây Nguyên có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trạng thái trên duy trì suốt cả tuần, đến hết ngày 8/1. Đáng lưu ý, nhiệt độ cuối tuần này có thể tăng cao lên ngưỡng 28 độ C, người dân có thể cảm thấy oi nóng ở một số thời điểm.

Sang tuần tới, khu vực khả năng hứng thêm không khí lạnh. Trong một tháng tới, miền Bắc được dự báo chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm.

Thời tiết Hà Nội trong 10 ngày tới khá ổn định, duy trì kiểu hình rét về đêm và sáng sớm với mức nhiệt thấp nhất 14-16 độ C. Ban ngày, nhiệt độ tăng cao lên mức phổ biến 21-24 độ C, ít khả năng ghi nhận tình trạng rét sâu 10 độ C như những ngày qua.

Cùng lúc, khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa xuất hiện mưa dông cục bộ với lượng phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 60 mm trong ngày 2/1. Mưa dông ở khu vực trên khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, cùng các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại vùng trũng, thấp. Từ chiều tối và đêm 4-7/1, mưa có thể gia tăng ở các khu vực trên.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ trải qua ngày cuối của kỳ nghỉ với thời tiết ít mưa, trời nắng, thích hợp cho các hoạt động vui chơi ngoài trời. Tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận, nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Trạng thái trên duy trì đến hết ngày 3/1, sau đó Nam Bộ được dự báo xuất hiện mưa rào và dông rải rác. Một số nơi có thể ghi nhận lượng mưa lớn chỉ trong thời gian ngắn, tập trung vào các ngày 4-7/1.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 04 đến ngày 12/01/2023, cơ quan khí tượng cho biết, Bắc Trung Bộ ngày 05/01 có mưa rải rác; ngày 06/01 có mưa, cục bộ có mưa to, trời rét, Khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to, riêng thời kỳ từ ngày 05-07/01 khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

Khu vực Tây Nguyên từ ngày 05-07/01 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nam Bộ từ ngày 05-07/01 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Ngày 09-10/01, có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Trong tháng 01/2023, khả năng không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu hơn so với trung bình, tuy nhiên rét đậm, rét hại vẫn có khả năng xảy ra và tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ngoài ra, rãnh áp thấp xích đạo vẫn có khả năng gây mưa trái mùa tại các tỉnh phía Nam, đồng thời vẫn còn nguy cơ xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông.