Sau 30 năm voi nhà không biết đến sinh sản: Nhưng vừa sinh đã bị chết

Tạp Chí Nhân Đạo
Sáng 9/10, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, vào khoảng 23 giờ khuya (8/10), voi H’Ban Nang (38 tuổi) đã chuyển dạ sinh con. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là sau khi vừa sinh voi con đã tử vong.
voi con
Chú voi con được cho là đã chết ngạt trong bụng mẹ.

Cũng theo ông Luân, Voi con mới sinh được xác định là voi đực, nặng khoảng 90kg. Khi sinh ra, chú voi đã tử vong trước đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do voi mẹ chuyển dạ quá lâu khiến voi con bị chết ngạt trong bụng mẹ.

Theo đó, Voi H’Ban Nang được ông Y Mứ Bkrông, trú tại buôn Mliêng, huyện Lắk nuôi nấng gần 40 năm nay. Trong vòng 30 năm trở lại đây voi nhà chưa hề có dấu hiệu sinh sản. Việc voi H’Ban Nang, mang thai là dấu hiệu đáng mừng, bởi hiện nay đàn voi của tỉnh Đắk Lắk đang giảm sút cá thể nghiêm trọng.

Trong quá trình mang thai, voi H’ban Nang đã được các chuyên gia nước ngoài, bác sỹ Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk và chủ voi chăm sóc đặc biệt. Voi được thả vào rừng tự nhiên để sinh sống và luôn có đội ngũ này túc trực 24/24. Ngoài ra, voi H’Ban Nang còn được Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk thuê hẳn một voi cái luôn kề bên canh để chăm sóc, đỡ đẻ cho H’Ban Nang khi chuyển dạ.