Sập mỏ vàng ở Afghanistan, ít nhất 40 người thiệt mạng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vụ sập mỏ vàng xảy ra ngày 6/1 tại quận Kohistan, tỉnh Badakhshan, Afghanistan, đến nay khiến 40 người thiệt mạng, CNN dẫn lời nhà chức trách địa phương cho hay.

Theo BBC, vụ tai nạn xảy ra tại huyện Kohestan, tỉnh Badakhshan, miền bắc Afghanistan, khi nhiều dân làng ở đây tìm cách khoan một đường hầm sâu 60m vào lòng sông để tìm vàng thì hầm bất ngờ bị sập. Các nạn nhân chủ yếu là dân địa phương, không có kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn về đào vàng.

sạp-mo-vang
Hoạt động tại một mỏ vàng ở tỉnh Takhar, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Hashmat Bahaduri, phát ngôn viên Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia Afghanistan cho biết, ngay sau khi vụ sập hầm xảy ra, lực lượng cứu hộ và trực thăng của Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng được điều động đến hiện trường để tìm kiếm cứu nạn, đưa người bị thương tới bệnh viện, đồng thời chuyển tiền mặt tới gia đình các nạn nhân. 

Phát ngôn viên của cảnh sát trưởng Badakhshan, ông Sanaullah Rohani nói với hãng tin AP rằng có khoảng 50 người đang làm việc tại hầm mỏ vào thời điểm sập hầm. Hiện đã có 40 chết và một số người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân ban đầu của vụ sập hầm có thể bắt nguồn từ một trận lở đất.

Trực thăng của Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng được điều động để chuyển tiền mặt tới gia đình các nạn nhân, đồng thời đưa những người bị thương tới bệnh viện, Hashmat Bahaduri, phát ngôn viên Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia Afghanistan cho biết.

sap-mo-vang
Ít nhất 40 người đã thiệt mạng và khoảng 10 người khác bị thương trong vụ sập mỏ vàng. Ảnh minh họa

Bahaduri xác nhận con số thương vong song cảnh báo số người chết có thể còn tăng. Gia đình những người bị thương sẽ được nhận khoảng 130 USD tiền bồi thường, trong khi thân nhân những người thiệt mạng sẽ được nhận 650 USD.

Được biết, Badakhshan là một tỉnh miền núi xa xôi nằm ở phía Đông Bắc Afghanistan, giáp biên giới Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan. Nơi đây thường xuyên diễn ra những vụ sạt lở đất, đặc biệt vào mùa đông, thời điểm băng tuyết bao trùm cả khu vực.

Hàn Trầm (t/h)