"Sao vuông" 21 lần hiến máu

Đặng Thu Hằng
Từ suy nghĩ giản dị “Mỗi giọt máu cho đi-một cuộc đời ở lại”, từ năm 2009 đến nay, đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Tam Thuận (Thanh Khê, Đà Nẵng) đã 21 lần hiến máu cứu người.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, vừa qua, anh vinh dự được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen.

Hơn 14 năm trôi qua, nhưng anh Nguyễn Văn Lộc vẫn nhớ như in cảm giác hồi hộp, lo lắng trong lần đầu tiên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, do Hội Chữ thập đỏ và Trung tâm Y tế quận Thanh Khê tổ chức. Ngày ấy, sau khi lấy máu, thấy sức khỏe hoàn toàn ổn định, học tập, công tác tốt, trên cương vị, chức trách của một chiến sĩ dân quân cơ động kiêm Bí thư Chi đoàn Quân sự phường, anh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ của địa phương hăng hái tham gia hiến máu cứu người.

Ngoài các đợt hiến máu nhân đạo định kỳ do cơ quan chức năng phát động và tổ chức, quá trình công tác, không ít lần anh tham gia hiến máu khẩn cấp, đột xuất, giúp các bệnh nhân không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo có đủ lượng máu để kịp thời phẫu thuật, điều trị.

Anh Nguyễn Văn Lộc tham gia hiến máu tình nguyện. 
Anh Nguyễn Văn Lộc tham gia hiến máu tình nguyện.

Từ sự động viên, truyền lửa của anh, mỗi năm, Ban CHQS phường Tam Thuận có hàng chục cán bộ, chiến sĩ hăng hái hiến máu, nhiều người hiến 15-20 lần. Anh Hoàng Quốc Cường, chiến sĩ dân quân thường trực chia sẻ: “Sau mỗi lần hiến máu, chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 2-3 giờ là sức khỏe của tôi trở lại bình thường. Được san sẻ, giúp các bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật, sớm trở về với gia đình, người thân khiến tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Để có nguồn “máu sạch”, sẵn sàng tiếp ứng cứu người, trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác, chúng tôi luôn chú ý giữ gìn, chăm sóc sức khỏe bản thân; hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá; định kỳ đi khám, kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu theo khuyến cáo của các thầy thuốc”.

Các năm 2021, 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn, mỗi lần hiến máu, anh Lộc và các chiến sĩ dân quân đều phải trải qua nhiều công đoạn, thủ tục, kiểm tra, xét nghiệm, song xác định cứu người là sứ mệnh cao cả, bất kể ngày hay đêm, khi người bệnh có nhu cầu, các anh luôn sẵn sàng có mặt. Chia sẻ với việc làm của chồng, cuối năm ngoái, Đại úy QNCN Đào Thị Thúy Dung, diễn viên múa (Đoàn Văn công Quân khu 5) cũng hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong căn phòng nhỏ của vợ chồng anh Lộc (Khu nhà công vụ Cục Chính trị Quân khu 5), những món quà lưu niệm, giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen của cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng các cấp ghi nhận nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, theo năm tháng cứ ngày một nhiều thêm. Đây là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao để anh tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện thời gian tới.