Rộn ràng đi hiến máu đúng ngày Tết ông Công, ông Táo

Đặng Thu Hằng
Đúng ngày Tết ông Công, ông Táo, rất đông người vẫn dành thời gian đi xếp hàng hiến máu cứu người như một việc làm ý nghĩa ngày cuối năm.

Ngày 14/1, tức ngày 23 tháng Chạp, không khí Tết đã ngập tràn khắp nơi; trong khi các gia đình tất bật chuẩn bị cho dọn dẹp nhà cửa, cúng ông Công, ông Táo, nhiều người vẫn cố gắng dành thời gian đi xếp hàng hiến máu cứu người, mong làm được thêm điều tốt đẹp trong những ngày cuối năm.

Ghi nhận tại Trung tâm máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ngay từ sáng sớm, khu vực đăng ký hiến máu đã chật kín người dân đến xếp hàng. Ai cũng hối hả, nhưng niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên nét mặt từng người; không khí ngày cuối năm thêm rộn ràng ở bệnh viện.

Chú thích ảnh Từ sáng sớm, người dân đã đến Trung tâm Máu Quốc gia xếp hàng hiến máu.

Chú thích ảnh Người dân đăng ký hiến máu.

Vừa ngồi hiến máu vừa vui vẻ trò chuyện với nhân viên y tế, anh Trần Huy Huân, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi hiến máu trong năm nay. Lần này, tôi chọn dịp cuối năm là dịp thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu điều trị để hiến, mong rằng sẽ góp phần đảm bảo được nguồn máu cho các bệnh nhân, để họ không phải khó khăn chờ đợi. Với tôi đây cũng là việc làm rất ý nghĩa trong dịp Tết đến, xuân về”.

Chú thích ảnh Anh Trần Huy Huân, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội đi hiến máu với mong muốn sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.

“Tôi đã dự định sẽ đi hiến máu vào đúng ngày 23 tháng Chạp nên thu xếp cúng ông Công, ông Táo từ hôm qua. Tôi thường chọn đi hiến máu vào những ngày có ý nghĩa như ngày 23 tháng Chạp, ngày đầu năm, ngày sinh nhật của mình… Hai lần trước tôi cũng đến nhưng không hiến được vì sức khỏe không đủ tiêu chuẩn; rất may hôm nay tôi đủ điều kiện hiến máu, thực hiện được tâm nguyện của mình. Tôi rất vui vì làm được việc có ý nghĩa”, chị Đàm Thị Minh Yến, ở Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ.

Chú thích ảnh Bạn Bùi Hải Long, sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự tranh thủ ngày nghỉ đi hiến máu.

Cũng tranh thủ ngày nghỉ để đi hiến máu, bạn Bùi Hải Long, sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự chia sẻ: “Năm nào trường tôi cũng tổ chức hiến máu vào dịp cuối năm nhưng năm nay vì điều kiện không tổ chức nên tôi quyết định đến Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương để hiến máu. Tôi luôn cập nhật thông tin về tình hình hiến máu nên thường chọn những thời điểm cần nhiều máu điều trị để tham gia hiến. Tôi tự thấy đó là trách nhiệm của mình, là việc mình nên làm, không chỉ trong dịp Tết mà bất kể khi nào có thể”.

Với thông điệp ý nghĩa “Tiễn ông Công, ông Táo- Báo cáo một việc hay”, chương trình hiến máu cuối năm tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương đầy ý nghĩa đã thu hút hàng trăm người dân đến đăng ký hiến máu, cùng trao Tết an lành tới người bệnh trong dịp năm mới.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chỉ trong buổi sáng 14/1, đã có gần 300 đơn vị máu được thu về; những đơn vị quý giá này cũng là những món quà, là nguồn sống với những người bệnh.

Chú thích ảnh Thông điệp đầy ý nghĩa.

Chú thích ảnh Những đơn vị máu quý giá dành tặng người bệnh dịp Tết này.

Chú thích ảnh Người hiến máu được chọn quà tặng sau khi hiến máu.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: Dự kiến cần ít nhất 45.000 - 50.000 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán. Vì vậy, bệnh viện mong muốn những người đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu toàn phần và đặc biệt là hiến tiểu cầu, do nhu cầu máu sử dụng trước và sau Tết Nguyên đán đều tăng.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ nay đến Tết Nguyên đán, người dân có thể tham gia hiến máu tại các điểm hiến máu cố định tại địa phương mình. Riêng tại Hà Nội có các điểm cố định như: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương; điểm 26 Lương Ngọc Quyến; điểm 132 Quan Nhân; điểm 78 Nguyễn Trường Tộ; điểm hiến tại số 10, ngõ 122, đường Láng và Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp.

Theo đó, người hiến máu cũng có thể lựa chọn quà tặng là gói xét nghiệm để biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe, giúp phát hiện các chỉ số bất thường để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe và có thể hiến máu nhắc lại thường xuyên.