Ra quân bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vào thời điểm cận Tết nguyên đán 2018, tình hình khai thác, vận chuyển gỗ lậu và các hành vi xâm hại rừng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều diễn biến phức tạp…

Được biết, nhiều vụ vận chuyển, tiêu thụ gỗ trái phép ở các cung đường huyết mạch vừa bị lực lượng chức năng trong tỉnh xử lý. Vì vậy, ngành và chính quyền các địa phương mở nhiều đợt truy quét, ngăn chặn hành vi vi phạm lâm luật trong dịp Tết Mậu Tuất.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm mở đợt cao điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật trên địa bàn.

Gia tăng chở gỗ lậu bằng đường thủy

Thời điểm cận tết, các phương án, kịch bản tuyên chiến với hành vi xâm hại tài nguyên rừng, nhất là vận chuyển gỗ lậu được kiểm lâm chuẩn bị chi tiết.

Đầu tiên là định vị bản đồ, các nẻo đường tập kết, trung chuyển gỗ lậu. Tiếp đến là tăng quân số kiểm lâm cắm bản với tần số dày, tuần tra các cửa ngõ ra vào rừng nguyên sinh, phòng hộ. Sau cùng là mở đợt truy quét cao điểm, sơ kết đánh giá chiến dịch sau tết.

Các tuyến quốc lộ 1, 14B, 14E, đường Hồ Chí Minh… thường được lâm tặc sử dụng để vận chuyển gỗ lậu. Còn đường thủy, chủ yếu tuồn gỗ lậu xuống sông Vu Gia, Thu Bồn, sông Trường...

Trên đường bộ, lâm tặc thường có hành vi dùng xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hoặc ngụy trang tinh vi chở gỗ lậu…

images1407196_gl1
Gỗ lậu được vận chuyển gia tăng vào dịp trước Tết Nguyên đán. Ảnh: S.T.

Đơn cử, cuối năm 2017, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Cà Dy (Nam Giang), tổ công tác của Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh phát hiện xe tải BKS 43S-5008 chạy hướng Nam Giang - Đà Nẵng có biểu hiện vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Bất ngờ, lái xe dừng xe lại rồi chạy thoát trong đêm tối.

Hiện trường để lại là 16 phách gỗ xoan đào (3m3) được cất giấu trên thùng xe, được ngụy trang phía trên là lớp bao bì phế liệu.

Theo thống kê của Phòng Pháp chế - Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2017, riêng vi phạm đường bộ, cơ quan chức năng buộc tạm giữ 85 ô tô có hành vi chở gỗ trái phép. Tuy nhiên, theo nhận định của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thông thường vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hoạt động vận chuyển gỗ lậu bằng đường bộ giảm, trong khi đó gia tăng ở đường thủy.

Kiểm soát vùng trọng điểm phá rừng

Tình trạng phá rừng “nóng” lên trong những ngày đầu năm 2018. Có ít nhất 17 vụ vi phạm lâm luật, vận chuyển gỗ lậu bị phát hiện, với 2 ô tô bị tạm giữ và tịch thu hơn 15m3 gỗ.

Năm 2017, riêng lực lượng công an xử lý 136 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó khởi tố 2 vụ án hình sự và xử lý 134 vụ vi phạm hành chính.

So với các năm trước, năm 2017 số vụ vi phạm và khối lượng lâm sản tịch thu có chiều hướng giảm, nhiều điểm nóng về khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép ở các khu rừng đầu nguồn của công trình thủy điện và các khu rừng đặc dụng đã được ngăn chặn và kiểm soát.

Tuy nhiên, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép để sản xuất vẫn còn diễn ra phức tạp tại một số địa phương nhưng chưa được xử lý triệt để, chưa mang tính bền vững.

Năm qua, cơ quan kiểm lâm đã xử lý 733 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu hơn 1.240m3 gỗ các loại, khởi tố 25 vụ án hình sự và thu nộp ngân sách nhà nước 7,3 tỷ đồng. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, như mọi năm, kiểm lâm sẽ có kế hoạch ra quân truy quét trọng điểm trước, trong và sau tết.

Nhiệm vụ then chốt trước Tết Mậu Tuất là tiếp tục kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trên toàn địa bàn tỉnh; rà soát toàn bộ các cơ sở chế biến gỗ, các lán trại, cơ sở mộc trên địa bàn tỉnh; kiểm soát, trục xuất người và phương tiện vào rừng trái phép ở khu vực cấm.

Thời điểm này là đợt cao điểm người dân các huyện miền núi làm rẫy, trồng rừng sản xuất mới. Nên lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương để ngăn ngừa các hành vi phá rừng làm rẫy; điểm danh các khu vực khai thác khoáng sản có tác động tới rừng.

Tình Thương