Ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Với mong muốn thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của đội ngũ doanh nhân trẻ ở Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên các sản phẩm ứng dụng công nghệ blockchain, ngày 26-6, Tạp chí Điện tử Doanh Nhân Trẻ và Quỹ đầu tư OneBit đã ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ với mạng lưới chuyên gia, cố vấn nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn chính sách và khởi nghiệp.

Cụ thể, cố vấn chính sách có Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam...

Cố vấn chuyên môn gồm ông Timothy Leung, Giám đốc điều hành tại HKAI Lab (Vườn ươm AI của Alibaba và Sensetime); ông Steve Phan, Giám đốc điều hành Giám đốc toàn cầu của Merrill Lynch, Ngân hàng HSBC, Standard Chartered… cùng nhiều chuyên gia về crypto, blockchain, truyền thông, marketing, pháp lý…

img-6333-539-1656295381.jpg

TS Nguyễn Đức Kiên cho biết, việc hình thành các vườn ươm là cần thiết, thậm chí không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, TS Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ Tư vấn Chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc hình thành các vườn ươm là cần thiết, thậm chí không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay.

"Vườn ươm là nơi giúp các bạn trẻ đổi mới tư duy và xác định rõ vị thế của mình trong thương trường; là mảnh đất để các startup tự liên kết lại với nhau. Vườn ươm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về sở hữu trí tuệ, cách thức các bạn trình bày, triển khai ý tưởng, từ ý tưởng trở thành thực tế, từ thực tế chuyển vào thị trường", TS Nguyễn Đức Kiên bày tỏ.

Ông Ngô Hoàng Đông - Giám đốc điều hành Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho rằng, thời gian qua, sự phát triển đột phá của công nghệ blockchain đã tạo điều kiện cho nhiều ý tưởng startup nảy mầm. Số lượng startup phát triển nhanh, gọi vốn rầm rộ nhưng hiệu quả không cao. “Nhiều startup sinh ra chỉ có mục đích gọi vốn; gọi vốn rầm rộ, không kiểm soát dẫn đến nguồn tiền không minh bạch, xảy ra nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư trong thời gian qua”, ông Đông nhìn nhận.

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, công nghệ blockchain được kỳ vọng là cơ hội cho các startup Việt khi số lượng cũng như tổng giá trị các khoản đầu tư vào các dự án khởi nghiệp blockchain tăng mạnh, đặc biệt sau thành công trên thị trường Game-Fi của Axie Infinity. Tuy nhiên bên cạnh những thông tin tích cực, thị trường blockchain tại Việt Nam hiện nay cũng xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực, gây ấn tượng xấu đối với công chúng như: Lừa đảo, sập sàn giao dịch, các trò chơi cờ bạc núp bóng crypto... gây thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Với việc ra đời của vườn ươm, ông Đông kỳ vọng đến năm 2025, nơi đây sẽ trở thành trung tâm tư vấn giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời là điểm đến uy tín, tin cậy của các startup blockchain. Trọng tâm của vườn ươm trong thời gian tới sẽ hỗ trợ startup và quỹ đầu tư kiểm soát, giải ngân nguồn vốn hiệu quả.

Theo đó, vườn ươm sẽ tập trung tìm kiếm và đầu tư vào những startup công nghệ, blockchain, thực hiện ươm tạo các ý tưởng, định hướng cho nhà đầu tư Việt Nam về kinh nghiệm, kiến thức công nghệ blockchain. Đây còn là cầu nối giữa DN và nhà đầu tư, mang đến cơ hội hợp tác trong giai đoạn sớm với việc hỗ trợ gọi vốn, kết nối quỹ cho các startup và DN cần vốn.

PL