Quảng Trị: Người dân khiếp vía với hàng đoàn xe tải ‘tung hoành’ tuyến đường mòn Hồ Chí Minh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Xe đầu kéo, xe ben chở vật liệu xây dựng cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy với tốc độ cao ‘tung hoành’ là nỗi khiếp sợ của người dân và các phương tiện tham gia giao thông khác tại một số tuyến đường tỉnh Quảng Trị.

Thời gian gần đây, các loại xe đầu kéo, xe ben 3 chân, 4 chân chở vật liệu xây dựng cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ “bùng phát” trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Vĩnh Linh, huyện Cam Lộ) và tuyến QL9 tỉnh Quảng Trị.

Các xe này chạy liên tục với tốc độ cao gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, vật liệu không che chắn kĩ rơi vãi, tiềm ẩn nguy cơ tai nại giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

a1
Xe ben hạng nặng cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải tung hoành trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Vĩnh Linh.

Chị H, bán hàng dọc tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bức xúc, mấy tháng nay xe chở vật liệu chạy rầm rập cả ngày như động đất khiến gia đình chị và nhiều người khác đều bất an mỗi khi ra đường.

“Họ chạy từ sáng sớm, xuyên trưa cho tới tối mịt. Đa số các xe này đều là loại xe lớn, họ chạy nhanh nên mỗi khi ra đường chúng tôi lo lắng lắm. Thay vì để các con đi học thì nay tôi phải chở đi chở về cho yên tâm’’, chị H cho biết.

Ngoài ra, theo phản ánh của nhiều hộ dân khác, việc các xe chở vật liệu cao hơn thùng thường xuyên rơi vãi, gây bụi ảnh hưởng đến đời sống và kinh doanh hàng ngày.

a4
a3 (2)
Xe chở có ngọn, vượt thành thùng.

Từ phản ánh, ngày 15/4, PV đã có mặt tại các tuyến đường trên để ghi nhận và thấy rằng phản ánh của người dân là có căn cứ.

Trong sáng ngày 15/4, chỉ trong khoảng thời gian 1 giờ, tại tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua TT. Bến Quan (huyện Vĩnh Linh), PV đã ghi nhận hàng chục lượt xe khủng chạy rầm rập với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi.

Theo quan sát, trên đường chủ yếu là các xe đầu kéo ben, xe ben 3 chân, 4 chân gắn lô gô Hoàng Phong, Xuân Anh… đa số chở vật liệu xây dựng như đá, cát, đất. Trong đó, nhiều xe cơi nới thành thùng, chở có ngọn, có dấu hiệu quá khổ quá tải, một số xe khác che chắn sơ sài khiến đất đá vương vãi trên đường.

Tuy vậy, quá trình tác nghiệp trong sáng và chiều ngày 15/4, PV không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện này. Thay vào đó, các phương tiện ngang nhiên ‘tung hoành’ như chốn không người.

a5
Các xe hạng nặng chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi là nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông và người dân sinh sống hai bên đường.

Theo tìm hiểu, tuyến đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Vĩnh Linh, huyện Cam Lộ) và tuyến QL9 do Trạm CSGT Đakrông quản lý.

PV đã thông tin sự việc đến Trạm CSGT Đakrông. Một lãnh đạo Trạm CSGT Đakrông cho biết, trong thời gian PV phản ánh cán bộ chiến sĩ đang tập trung làm chuyên đề xe quá tải trên QL9, Trạm cũng đã phân công một tổ tuần tra cơ động trên các tuyến đường chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, quá trình tác nghiệp trên tuyến đường này trong ngày 15/4, PV không hề thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ như lãnh đạo Trạm đã nói.

a6
Một xe ben chở vật liệu có ngọn, có dấu hiệu quá tải được che chắn sơ sài chạy trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh.
a7,
Xe ben cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải trên QL9 đoạn qua Trạm CSGT Đakrông nhưng không hề có bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Được biết, thời gian gần đây việc thi công các công trình xây dựng, giao thông, hệ thống điện gió tại tỉnh Quảng Trị, TT. Huế khiến nhu cầu về vật liệu tăng cao. Các xe này chủ yếu vận chuyển vật liệu từ tỉnh Quảng Bình vào để cung cấp.

Quốc Anh – Tuấn Tài