Quảng Trị: Mưa lớn chia cắt nhiều huyện miền núi

Đặng Thu Hằng
Mưa lớn kéo dài từ khuya qua đến sáng nay khiến các đập tràn tại xã A Vao,... nước lũ dâng lên cao và chảy xiết. Nhiều đập tràn tại các xã thuộc 2 huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa (Quảng Trị) bị ngập ngập lụt khiến giao thông bị chia cắt.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho biết trong 6 giờ qua (từ 22h ngày 9/10 - 4h ngày 10/10), các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến mưa rất to nơi như: Giao Thủy 162 mm, đập Hà Thanh 158 mm, Câu Lâu 150 mm, Hội An 118 mm, Ái Nghĩa 120 mm…

Tại huyện Đakrông, mưa lớn kéo dài từ khuya qua đến sáng nay khiến các đập tràn tại xã A Vao,... nước lũ dâng lên cao và chảy xiết. Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

t1-1665370546545446729865-1665387962.jpeg
Đập tràn qua xã A Vao ngập sâu trong lũ. (Ảnh: Zing)

Theo ông Hồ Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã A Vao cho biết, nước sông dâng cao làm cho đập tràn tại tuyến đường vào xã bị ngập khiến hơn 700 hộ dân bị chia cắt. Hiện xã đang bố trí lực lượng chốt chặn để đảm bảo an toàn, không cho người dân qua lại tuyến đường.

Thiếu tá Trần Thái Sơn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Vao, BĐBP Quảng Trị cho biết, hiện nay khu vực này mưa rất lớn, các đập tràn đã bị ngập nước và chảy xiết. Đơn vị đã bố trí lực lượng chốt chặn ở các điểm ngập tràn để tuyên truyền vận động bà con không qua lại, cũng như không thực hiện việc vớt củi, bắt cá ở các khu vực nguy hiểm.

Mưa lớn cũng khiến các đập tràn tại huyện Hướng Hóa bị ngập sâu, khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt. Như các cầu tràn trên địa bàn A Dơi và Ba Tầng nước ngập sâu khiến giao thông không thể qua lại.

Ông Lê Quang Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, vào tối hôm qua và sáng nay có mưa lớn diễn ra trên địa bàn dẫn đến một số cầu tràn bị ngập sâu 40cm - 50cm. Cầu tràn nên nước sẽ lên nhanh, lực lượng chức năng tiến hành túc trực để đảm bảo không để người dân qua lại thời điểm nước dâng cao, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

Ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch UBND xã Đại Hưng, cho hay mưa lớn đã gây chia cắt xã với trung tâm huyện Đại Lộc. Chính quyền địa phương căng dây cấm người dân qua cầu, đường có nước ngập sâu.

1-1665387962.jpeg

Lực lượng chức năng túc trực tại các đập tràn bị ngập để hướng dẫn người tạm thời không di chuyển qua các vị trí này. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, do mưa lớn, nhiều tuyến quốc lộ ngập sâu gây ách tắc giao thông. Trong đó, quốc lộ 14B qua xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) ngập hơn 50 cm, quốc lộ 14H qua huyện Duy Xuyên bị ngập 50 cm... Các tuyến quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông vẫn lưu thông bình thường.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của mưa lũ, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để kịp thời tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Các huyện, thị, thành phố phải rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi dễ sạt lở đất, trên các sông, suối, hồ chứa nước; kiên quyết di dời, sơ tán người dân, phương tiện, tài sản tại những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng của ngập sâu, sạt lở, lũ quét.

ngap-1665388051.jpg
Mưa lớn gây ngập khu dân cư Mỹ Thạch Trung ở TP Tam Kỳ. (Ảnh: Zing)

Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của mưa lũ tại các địa phương.

Dự báo những giờ tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến mưa rất to.

Thu Hằng