Quảng Ninh giảm số ngày điều trị đối với người chữa bệnh bằng BHYT

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo việc giảm số ngày điều trị đối với người bệnh sử dụng BHYT nhằm hạn chế tình trạng khám chữa bệnh BHYT vượt dự toán được giao.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngoài việc thực hiện giảm số ngày điều trị của người khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thanh toán BHYT trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám, chữa bệnh thanh toán BHYT như giảm tỷ lệ điều trị nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh có thanh toán BHYT, tăng tỷ lệ điều trị ngoại trú; các cơ sở khám chữa bệnh có thanh toán BHYT giảm làm các xét nghiệm cận lâm sàng được cho là chưa cần thiết trong hoạt động khám chữa bệnh.

images841868__DSC0091_copy
Quảng Ninh sẽ thực hiện giảm ngày điều trị nội trú đối với người chữa bệnh thanh toán BHYT

Sở Y tế cũng cần phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh để quán triệt, tuyên truyền cho đội ngũ bác sĩ khi thực hiện các chỉ định khám chữa bệnh đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình trạng bệnh lý của từng người bệnh.

Cũng theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, cơ quan BHXH tỉnh Quảng Ninh cần thường xuyên thông báo cho sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tình hình thực hiện dự toán chi, các chỉ số tỷ lệ người bệnh vào điều trị nội trú, ngày điều trị bình quân, chi phí bình quân một đợt điều trị nội trú, ngoại trú; tỷ lệ chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... để đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh điều chỉnh, giảm các tỷ lệ chi khám chữa bệnh BHYT về mức hợp lý.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu sở Y tế cần tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, có dấu hiệu trục lợi trong thực hiện khám chữa bệnh bằng BHYT trên địa bàn.

Theo xác định của Quảng Ninh, thực hiện các giải pháp trên là việc các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khắc phục những khoản chi không cần thiết, hạn chế thấp nhất việc vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT

Nam Khánh - Minh Hưng