Quân đội Mỹ rút khỏi Libya do căng thẳng leo thang

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hôm qua 7/4, quân đội Mỹ cho biết họ sẽ tạm thời rút một số lực lượng khỏi Libya giữa lúc đang có giao tranh tại quốc gia Bắc Phi này.

Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Thomas Waldhauser, đồng thời là Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu Phi (AFRICOM) thuộc các lực lượng vũ trang Mỹ hôm qua (7/4) cho biết, Mỹ đã tạm thời rút các lực lượng quân sự khỏi Libya do điều kiện an ninh trên thực địa.

“Vì tình hình bất ổn leo thang tại Libya, một phần lực lượng Mỹ làm trong AFRICOM tạm thời di dời để đối phó trước tình hình an ninh trên mặt đất. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thêm và tái đánh giá mức độ khả thi sự hiện diện của quân đội Mỹ cho phù hợp”, Nate Herring - Phát ngôn viên AFRICOM - tuyên bố.

Waldhauser 1800
Tướng Thomas Waldhauser - Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu Phi (AFRICOM)

Giao tranh tại Libya leo thang từ ngày 4/4 sau khi tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ủng hộ chính quyền tại miền Đông Libya, phát động chiến dịch chiếm giữ thủ đô Tripoli được kiểm soát bởi Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Liên hợp quốc bảo trợ. Tướng Khalifa Haftar tuyên bố sự hiện diện của “khủng bố và các phần tử cực đoan” là lý do khiến ông thực hiện bước đó này. LNA đã chiếm được một vài khu vực quanh thủ đô, trong đó có sân bay quốc tế Tripoli, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng vẫn chưa tiến thêm được vào khu vực trung tâm thành phố.

Về phần mình, dù bị vây hãm từ cuối tuần trước nhưng quân đội thuộc chính phủ lâm thời do Liên hiệp quốc ủng hộ (GNA), phản công quyết liệt bằng súng cối và pháo, đồng thời không kích một số điểm tập kết của LNA bên ngoài thủ đô.

Trước tình hình này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/4 tuyên bố Mỹ phản đối chiến dịch tấn công Tripoli của tướng Haftar và kêu gọi dừng chiến dịch này ngay lập tức, theo Reuters.

 

Quang Minh (t/h)