Phường Trường Thi (thành phố Vinh - Nghệ An): Quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Tạp Chí Nhân Đạo
Nhằm thực hiện kế hoạch số 62/KH/BCĐ, ngày 29/3/2017, của Ban chỉ đạo trật tự đô thị Thành ủy Vinh về việc Giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn thành phố Vinh và thực hiện “Năm trật tự đô thị 2017”, Đảng ủy, UBND phường Trường Thi quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ và mở đợt cao điểm chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường cho biết: Trước lúc ra quân, phường đã huy động toàn bộ lực lượng và các ban, ngành, đoàn thể vận động tuyên truyền để người dân ký cam kết thực hiện công tác bảo đảm trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo tinh thần chỉ đạo của thành ủy Vinh. Qua đó, phường tiến hành vận động 3.700 hộ dân trên 34 tuyến đường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tự tháo dỡ những công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông; thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Sau thời gian vận động ký cam kết, nếu hộ dân nào không chấp hành thì từ ngày 15/4/2017, phường sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa theo quy định. Hơn một tháng ra quân với tinh thần không quản khó khăn, mưa nắng,  làm bằng được, làm triệt để, phường đã triển khai 20 lượt ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông và trật tự đô thị; xử lý 9 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.950.000 đồng; tạm giữ 36 biển quảng cáo đặt trên vỉa hè, lòng đường không đúng quy định và tiến hành tháo dỡ 15 ốt tạm lấn chiếm lòng đường bê-tông nội khối; tháo dỡ 245 bậc lên xuống công trình nhà ở tư nhân, cơ quan, đơn vị chiếm dụng vỉa hè, đập bỏ vỉa cho xe lên xuống vỉa hè… Ông Nguyễn Tất Thiện nhấn mạnh: giành lại vỉa hè cho người đi bộ và giữ vững trật tự đô thị là một công việc hết sức khó khăn, phức tạp và đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, vì là một phường trung tâm có mật độ dân cư cao, mật độ tham gia giao thông tấp nập nên việc buôn bán rất sôi động. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường, như Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu, Võ Văn Hiến, Võ Thị Sáu,… các hộ gia đình ở đây là đất thổ cư, quá trình xây dựng đường, mương thoát nước trước đây cũng như việc thực hiện giải phóng mặt bằng thiếu đồng bộ, không dứt điểm; các hộ này cơ bản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên một phần diện tích vỉa hè.  Vì vậy, để giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự cảnh quan đô thị và xây dựng phường văn minh hiện đại, phường rất cần sự hỗ trợ, cảm thông, giúp đỡ cuả người dân cũng như sự phối kết hợp thường xuyên giữa các cơ quan, ban, ngành.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường cho biết: Trước lúc ra quân, phường đã huy động toàn bộ lực lượng và các ban, ngành, đoàn thể vận động tuyên truyền để người dân ký cam kết thực hiện công tác bảo đảm trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo tinh thần chỉ đạo của thành ủy Vinh. Qua đó, phường tiến hành vận động 3.700 hộ dân trên 34 tuyến đường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tự tháo dỡ những công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông; thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Sau thời gian vận động ký cam kết, nếu hộ dân nào không chấp hành thì từ ngày 15/4/2017, phường sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Hơn một tháng ra quân với tinh thần không quản khó khăn, mưa nắng,  làm bằng được, làm triệt để, phường đã triển khai 20 lượt ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông và trật tự đô thị; xử lý 9 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 1.950.000 đồng; tạm giữ 36 biển quảng cáo đặt trên vỉa hè, lòng đường không đúng quy định và tiến hành tháo dỡ 15 ốt tạm lấn chiếm lòng đường bê-tông nội khối; tháo dỡ 245 bậc lên xuống công trình nhà ở tư nhân, cơ quan, đơn vị chiếm dụng vỉa hè, đập bỏ vỉa cho xe lên xuống vỉa hè…

Ông Nguyễn Tất Thiện nhấn mạnh: giành lại vỉa hè cho người đi bộ và giữ vững trật tự đô thị là một công việc hết sức khó khăn, phức tạp và đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, vì là một phường trung tâm có mật độ dân cư cao, mật độ tham gia giao thông tấp nập nên việc buôn bán rất sôi động. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường, như Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu, Võ Văn Hiến, Võ Thị Sáu,… các hộ gia đình ở đây là đất thổ cư, quá trình xây dựng đường, mương thoát nước trước đây cũng như việc thực hiện giải phóng mặt bằng thiếu đồng bộ, không dứt điểm; các hộ này cơ bản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên một phần diện tích vỉa hè.

Vì vậy, để giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lập lại trật tự cảnh quan đô thị và xây dựng phường văn minh hiện đại, phường rất cần sự hỗ trợ, cảm thông, giúp đỡ cuả người dân cũng như sự phối kết hợp thường xuyên giữa các cơ quan, ban, ngành.