Phúc thẩm vụ "Tịnh thất Bồng Lai": Các bị cáo phủ nhận kết quả giám định ADN, liên tục kêu oan

Đặng Thu Hằng
Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên đều giữ nguyên kháng cáo kêu oan cho rằng không thực hiện hành vi như án sơ thẩm nêu, không có tội và đề nghị trả tự do.

Sáng 2/11, TAND tỉnh Long An đã mở lại phiên toà xét xử phúc thẩm vụ "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại 'Tịnh thất Bồng lai' đối với bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm sau 2 tuần tạm hoãn.

Tại phiên xét xử, trả lời HĐXX, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên đều giữ nguyên kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không có tội, không thực hiện hành vi như án sơ thẩm nêu, đề nghị trả tự do.

z3848077935904-47972a174af5b672c049aac3cc2b48c3-3051-1667376000.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: PLO)

Bị cáo Hoàn Nguyên cho rằng các chứng cứ thu thập của cơ quan điều tra đều không đúng, trong đó có các các kết luận giám định. “Kể cả kết quả giám định cũng không đúng, ở CQĐT tôi bị các điều tra viên đánh và đe doạ” - bị cáo Hoàn Nguyên nói.

Còn nhân chứng Trần Quốc Thắng (cán bộ Công an huyện Đức Hòa) cho biết, ngày 12/12/2019, ông được Ban chỉ huy Công an huyện giao giải quyết đơn của vợ chồng bà Mai về hành vi giam giữ trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân.

“Tôi có mời Võ Thị Diễm My và bố mẹ Diễm My lên làm việc. Quá trình làm việc, Diễm My không hợp tác, cán bộ công an không ghi lời khai được, nên giao Diễm My cho ba mẹ ruột", ông Thắng nói.

Về phía các bị hại, trưởng Công an huyện Đức Hoà cho biết những clip mà các bị cáo quay và đăng tải chia sẻ trên mạng xã hội đã đăng sai sự thật và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng công an. Do đó, đề nghị HĐXX xét xử đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

z3848077872965-76f01db2b12881fe297d72bd3f1deeae-4276-1667376000.jpeg
Lê Thanh Hoàn Nguyên liên tục kêu oan. (Ảnh: PLO)

Liên quan đến các kết luận giám định, giám định viên sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An cho biết đã thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt. Người làm chứng Võ Thị Diễm My cũng không có mặt tại phiên tòa.

Ông Trương Ngọc Toàn (Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An), ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ, TP.HCM) là hai bị hại cũng vắng mặt.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa nhưng xét thấy sự vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt của các cá nhân trên là hợp pháp và không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Trước đó trong phiên xử sơ thẩm ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt các bị cáo: Lê Tùng Vân 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An cũng đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN và phối hợp với các cơ quan chức năng thu mẫu tóc, niêm mạc miệng của những người sinh sống tại địa chỉ trên, có sự chứng kiến của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Đến ngày công bố kết luận giám định thì ông Lê Tùng Vân và những người sống tại đây đóng cửa và không tiếp nhận.

T.H.