Phú Thọ: Hỗ trợ 8 địa chỉ nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã vận động doanh nghiệp hảo tâm thăm, hỗ trợ 8 địa chỉ nhân đạo tại các huyện Đoan Hùng, Thanh Ba, Phù Ninh, Lâm Thao và thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, với mức hỗ trợ 3.750.000đ/1 địa chỉ.
thang-nhan-dao-phu-tho-1
Trao hỗ trợ hộ bé Đoàn Quỳnh Chi ở thôn 6, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng.

Điểm đến đầu tiên của đợt trao tặng là hộ cháu Đoàn Quỳnh Chi ở thôn 6, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng. Bé Quỳnh Chi, gần 2 tuổi nhưng chưa biết đi, người nhỏ như em bé mấy tháng tuổi, thấy đông người đến, cháu vào nhà khóc ngằn ngặt.

Chị Phạm Thị Huyền, mẹ bé chia sẻ, cháu cứ thấy đông người là tưởng ở bệnh viện nên sợ, vợ chồng chị kết hôn được 4 năm mới có con. Năm 2016 bé Phạm Quỳnh Chi chào đời trong sự chờ đợi mong chờ của hai bên nội ngoại, song niềm vui đã bị chùng xuống khi phát hiện cháu không có hậu môn, đưa con đi chạy chữa bệnh viện lại kết luận cháu còn thiếu đường sinh dục, đường tiết niệu dính liền nhau, thận nằm không đúng vị trí.

Gia đình chị Huyền là hộ nghèo, ở nhà thuê, từ ngày chạy chữa cho con, kinh tế gia đình thêm túng thiếu. Nhận được số tiền hỗ trợ của các đơn vị, chị Phạm Thị Huyền nghẹn ngào nói: “Sự quan tâm của Hội CTĐ và các tổ chức đã kịp thời hỗ trợ gia đình trong lúc khó khăn, bé Quỳnh Chi đã trải qua 3 lần phẫu thuật, chi phí hết hơn 200 triệu đồng, trong đó Hội CTĐ xã vận động được hơn 40 triệu đồng và vẫn tiếp tục vận động hỗ trợ gia đình”.

Đến khu 4, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, chúng tôi càng xót xa hơn cho những số phận những người trong gia đình bà Đặng Thị Độ. Gia đình có 3 người thì đến 2 người tàn tật không thể đi lại và 1 cháu đang tuổi ăn tuổi học.

Dừng chân trước căn nhà cấp 4 hai gian cũ kĩ, nhìn hai con người khuyết tật, một người ngồi xe lăn, một người đang cố lết từng bước đi khó nhọc càng khiến chúng tôi thấy đắng nghẹn. Hai anh em bà Đặng Thị Độ (53 tuổi) và ông Đặng Khắc Đạt (55 tuổi) đều bị tật nguyền từ nhỏ. May mắn thay gia đình vẫn còn một thành viên khỏe mạnh, cô bé ấy tên là Đặng Thu Hiền (con gái bà Độ) hiện đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Phong Châu huyện Lâm Thao. Hàng ngày Hiền vẫn đạp gần 10km để đến trường học tập và có những thành tích cao trong suốt những năm học. Con gái chăm ngoan, học giỏi nhưng bà Độ không khỏi lo lắng, vì nhà quá nghèo, bà không có tiền để nuôi con học cao hơn.

thang-nhan-dao-phu-tho-2
Trao hỗ trợ hộ chị Đặng Thị Độ khu 4, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bà Vũ Thị Minh Tâm - Phó Chủ tịch TT Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Hội CTĐ huyện phối hợp với Phòng chuyên môn của Hội CTĐ tỉnh làm hồ sơ địa chỉ nhân đạo, vận động nhà hảo tâm nhận hỗ trợ cháu Hiền tiếp tục đi học, vun đắp ước mơ tương lai cho cháu.

Cái nắng oi bức của mùa hè không ngăn được sự nhiệt huyết của các thành viên trong đoàn, hành trình nhân ái tiếp tục đến với cháu Tạ Ngọc Anh, trú tại khu 4, xã Phú Lộc đang điều trị tại Khoa thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

thang-nhan-dao-phu-tho-3
Trao hỗ trợ Tạ Ngọc Anh trú tại khu 4, xã Phú Lộc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngọc Anh là học sinh lớp 11 Trường THPT Phù Ninh, tai họa đã vô tình đến với cháu và gia đình khi đang đi học Ngọc Anh bị đau đầu đột ngột, đi khám thì phát hiện cháu bị u não. Ngọc Anh đã trải qua một lần mổ não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Được trao hỗ trợ, anh Tạ Văn Việt (bố cháu Ngọc Anh) xúc động nói: “Chúng tôi rất biết ơn đối với Hội CTĐ và nhà tài trợ đã quan tâm, động viên cháu và gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Cùng với gia đình bé Quỳnh Chi, gia đình chị Độ và gia đình cháu Ngọc Anh, có 5 gia đình được thắp sáng niềm hy vọng trong hành trình nhân ái của Hội Chữ thập đỏ. Đó là các hộ: Bé Nguyễn Minh Huy bị bệnh tim bẩm sinh tại khu 7, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng; hộ các cháu Lê Thị Thuỳ Linh, Lê Thị Phương, Lê Thị Thuỳ Dung mồ côi bố mẹ tại khu 4, xã Đại An, huyện Thanh Ba; hộ bà Tạ Thị Chẻo tuổi cao sức yếu, hộ nghèo tại khu 13, xóm Quế, xã Trưng Vương; hộ bà Triệu Thị Dị tuổi cao, tàn tật tại khu 5, xã Hy Cương và hộ bà Tăng Thị Chung bị thần kinh tại khu 4, phường Vân Cơ (thành phố Việt Trì). Toàn bộ số tiền trao tặng do Công ty sổ xố điện toán Việt Nam (Vietlott) chi nhánh Vĩnh Phúc hỗ trợ.

thang-nhan-dao-phu-tho-4
Trao hỗ trợ hộ bà Triệu Thị Dị tại khu 5, xã Hy Cương, TP Việt Trì.

Với vai trò cầu nối trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ đã thực sự trở thành cầu nối của những tấm lòng nhân ái, đóng góp một phần không nhỏ vào việc thắp sáng niềm tin cho những mảnh đời kém may mắn.

Hồng Anh