Phong trào CTĐ và TLLĐ Quốc tế: Mạng lưới nhân đạo lớn nhất toàn cầu

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 7/5, T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ (TLLĐ) quốc tế 8/5 với chủ đề “Bạn có biết? Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi” và phát động chương trình “Hiến máu nhân đạo”.

Tham dự buổi lễ có bà Cherine Pollini, Trưởng Đại diện Ủy ban CTĐ Quốc tế tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; ông Đoàn Văn Thái - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; bà Trần Thị Hồng An - Phó Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, cùng đại diện các Hội CTĐ quốc gia tại Việt Nam và đông đảo cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên CTĐ.

phong-trao-ctd-va-tlld-quoc-te-mang-luoi-nhan-dao-lon-nhat-toan-cau
Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng hoa đại diện các quốc gia.

Được thành lập bởi một thương gia người Thụy Sĩ tên là Henry Dunant, Phong trào CTĐ và TLLĐ luôn có mặt ở khắp nơi trên thế giới, từ thành thị đến nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh. Ở đâu có người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, thiên tai, chiến tranh cần sự trợ giúp, ở đó có tổ chức CTĐ và TLLĐ. Chủ đề năm nay hướng tới thể hiện sự đa dạng và sáng tạo của mỗi hội quốc gia trong việc tiếp cận giải quyết thách thức nhân đạo hiện nay, đồng thời xóa bỏ quan niệm hoạt động trọng tâm của Phong trào chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như: sơ cấp cứu, hiến máu và ứng phó thảm họa. Thông qua chủ đề năm nay, các hội quốc gia trên toàn cầu tiếp tục quảng bá một cách rõ hơn, đầy đủ hơn, thuyết phục hơn về các hoạt động phong phú, đa dạng của Phong trào, hướng tới mục tiêu "Vì mọi người, ở mọi nơi", qua đó vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ ở mỗi nước tham gia hoạt động nhân đạo, trở thành tình nguyện viên của Phong trào.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, tại Việt Nam, những năm gần đây, phương thức hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ các cấp từ Trung ương đến địa phương ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo, đa dạng, phong phú, thiết thực trong việc trợ giúp những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội. Với vai trò là một trong 190 hội quốc gia thành viên của Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế, trải qua hơn 70 năm hoạt động và trưởng thành, Hội CTĐ Việt Nam là thành viên có uy tín và có những đóng góp tích cực đối với Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế, phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình thuộc nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa… Chỉ riêng năm 2016, Hội CTĐ Việt Nam đã tiếp tục triển khai 35 khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng ngân sách đạt gần 117 tỷ đồng, trong đó có hơn 77 tỷ đồng từ các đối tác thuộc Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế tài trợ, chiếm 66%.

Đối với Hội CTĐ Việt Nam, phòng ngừa và ứng phó thảm họa luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội luôn kết hợp 3 khâu (phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai) với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đến nay, toàn Hội đã có hàng vạn lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, giáo viên và học sinh được tập huấn kiến thức phòng ngừa và ứng phó thảm họa để tự bảo vệ gia đình, bản thân và xã hội; 44 trung tâm phòng ngừa, ứng phó thảm họa và kho hàng cứu trợ, trạm ứng phó khẩn cấp đã được xây dựng ở những vùng trọng điểm để sẵn sàng ứng cứu tại chỗ kịp thời; 24.000 ha rừng ngập mặn được trồng ở ven biển đã góp phần cải thiện môi trường sinh thái, giúp người dân có việc làm và đặc biệt là phòng chống bão biển. Cùng với lực lượng vũ trang và quốc phòng, Hội là một trong 3 lực lượng có mặt sớm nhất tại địa phương, địa bàn bị thiên tai để sơ tán đồng bào, cứu người bị nạn, cứu trợ lương thực, chuyển thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu tới tận tay người bị nạn. Sau thiên tai, Hội còn quan tâm nhiều tới việc thực hiện các hoạt động phục hồi như: dựng nhà, cấp vốn, giúp vật nuôi, cây trồng, tạo việc làm mới... nhằm ổn định đời sống và sức khoẻ nhân dân.

Bên cạnh đó, Hội CTĐ Việt Nam đã và đang hợp tác với một số tổ chức quốc tế và Hội quốc gia như: Hội CTĐ Na Uy, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Đan Mạch, Cộng đồng châu Âu, Cơ quan phát triển quốc tế Vương quốc Anh... thực hiện nhiều chương trình, dự án tập trung vào việc phòng ngừa và ứng phó thảm họa, trồng rừng ngập mặn. Với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các dự án đang thực hiện thu được hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi – những người bị tổn thương trong cộng đồng.

Bà Cherine Pollini, Trưởng Đại diện Ủy ban CTĐ Quốc tế tại Hà Nội, cho biết: “Tôi rất vinh dự được thay mặt Ủy ban CTĐ Quốc tế tham dự Lễ kỷ niệm ngày hôm nay. Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế đã trở thành mạng lưới nhân đạo lớn nhất trên toàn thế giới. Với nguyên tắc trung lập và vô tư, Phong trào đã không ngừng hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai thảm họa cũng như là xung đột vũ trang, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cũng như nhân phẩm cho họ. Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế đã hiện diện “ở mọi nơi, vì mọi người” trong mọi hoàn cảnh, hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, ngay cả những vùng mà các cơ quan và các tổ chức khác không đến được. Việt Nam là quốc gia không những chịu ảnh hưởng của chiến tranh, mà còn phải chịu ảnh hưởng của thiên tai thảm họa. Trong những năm qua, Hội CTĐ Việt Nam cùng các đối tác trong Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế đã luôn hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai thảm họa cũng như những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, góp phần mang lại sự sống, niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc phát triển Phong trào CTĐ và TLLĐ quốc tế”.

Ngay sau Lễ mít tinh, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ TP.Hà Nội và Câu lạc bộ 25 (Câu lạc bộ Hiến máu trực thuộc Trung ương Hội) đã hưởng ứng, tham gia chương trình hiến máu nhân đạo.

 

phong-trao-ctd-va-tlld-quoc-te-mang-luoi-nhan-dao-lon-nhat-toan-cau
Các hội viên, tình nguyện viên CTĐ tham gia hiến máu tại Lễ mít tinh.