Phiên tranh luận cuối cùng giữa Donald Trump và Joe Biden

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng 23/10 (giờ Việt Nam), 2 ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ đã bước lên sân khấu để bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp được tổ chức tại Đại học Belmont, Ashville (bang Tennessee).

Tương tự cuộc tranh luận đầu tiên, không có cái bắt tay giữa hai đối thủ do những biện pháp hạn chế chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Hai ứng cử viên gật đầu chào nhau và duy trì khoảng cách 4m.

debate-10-3868-1603424886
Hai ứng viên đối đáp trong cuộc tranh luận trực tiếp tối 22/10.

Chủ đề đầu tiên mà đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tranh luận là đại dịch Covid-19. Người điều phối Kristen Welker đã đề cập tới tuyên bố của Tổng thống Trump về việc Mỹ sẽ có vaccine phòng Covid-19 "trong vài tuần tới" và đặt câu hỏi liệu đây có phải là sự đảm bảo về thời điểm ra mắt vaccine hay không. Tổng thống Trump cho biết "đó không phải là một sự đảm bảo, nhưng tôi nghĩ sẽ có vaccine vào cuối năm nay".

Biden bày tỏ hoài nghi về thời gian biểu triển khai vaccine Covid-19 của Trump, cho rằng ông chủ Nhà Trắng không có kế hoạch rõ ràng, đồng thời cảnh báo Mỹ sắp bước vào một "mùa đông đen tối" khi số ca mắc Covid-19 tăng lên ở hàng chục bang. Ứng viên đảng Dân chủ chỉ trích cách ứng phó của Trump với đại dịch, nói rằng "bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm cho quá nhiều người chết như vậy không nên giữ ghế Tổng thống Mỹ".

Trump1_2
Trump phát biểu trong cuộc tranh luận

Ông Biden cũng thực hiện đúng chiến lược mà các nhà quan sát đưa ra trước cuộc bầu cử, đó là nêu bật sự tương phản trong cách thức xử lý đại dịch giữa ông và Tổng thống Trump, theo đó ông sẽ tập trung vào việc thúc đẩy người dân đeo khẩu trang và xét nghiệm virus SARS-COV-2 nhanh hơn. Ông nêu rõ: "Tôi sẽ 'cấm cửa' virus chứ không đóng cửa đất nước". Ông Biden cũng khẳng định sẽ đưa ra các tiêu chuẩn quốc gia để có thể mở cửa các trường học và giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách an toàn, đồng thời cung cấp cho họ nguồn lực tài chính.

Không khí tiếp tục nóng lên khi hai ứng cử viên tranh luận về vấn đề tài chính cá nhân. Tổng thống Trump cho rằng ông Biden đã làm giàu từ những lợi thế trước đây của mình khi giữ chức vụ cao trong chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden đã lưu ý rằng ông đã công bố hồ sơ thuế trong hơn hai thập kỷ và không có bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định trên của ông Trump. Cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng khẳng định chưa nhận bất kỳ nguồn tiền nào từ nước ngoài.

Trong phần tranh luận về an ninh quốc gia, liên quan tới cáo buộc Nga, Iran can thiệp bầu cử Mỹ, ứng cử viên Biden tuyên bố bất kỳ quốc gia nào can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ sẽ "phải trả giá". Khi được hỏi về cách thức đối phó với sự can thiệp bầu cử trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng Trump chuyển hướng sang các chi tiết về các giao dịch của ông Hunter Biden, con trai ông Biden, với Ukraine.

biden-2-2129-1603424886
Ứng viên Joe Biden

Liên quan tới vấn đề chăm sóc y tế, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Tòa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, còn gọi là Obamacare. Về phần mình, ông Biden cho biết nếu đắc cử tổng thống, ông ủng hộ Obamacare cùng với quyền được lựa chọn của người dân, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare". Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân, nêu rõ "chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý".

Trong chủ đề về biến đổi khí hậu, Tổng thống Mỹ cáo buộc đối thủ không có quan điểm nhất quán về khai thác dầu từ đá phiến, cho rằng Biden sẽ cấm hoạt động khai thác loại nhiên liệu hóa thạch này. Biden bác bỏ, khẳng định sẽ không làm như vậy, dù ông ủng hộ việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Khi tranh luận về chính sách nhập cư, Trump cho rằng những người nhập cư không có giấy tờ xuất hiện ở tòa án để xin tị nạn đều là "những kẻ có IQ thấp nhất". "Tôi ghét phải nói điều này, nhưng chỉ có những người có IQ thấp nhất may ra mới xuất hiện trở lại", Trump nói. Tổng thống Mỹ đang đề cập đến chính sách "bắt và thả" được áp dụng với người vượt biên trái phép. Theo chính sách này, người nhập cư trái phép được ở Mỹ trong khi chờ tòa án xử lý đơn xin tị nạn của họ.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ tập trung vào hàng trăm vụ trẻ em nhập cư trái phép bị tách khỏi cha mẹ và mất liên lạc. Trump không đưa ra được phương án xử lý, cho biết chính quyền đang tìm cách giải quyết vấn đề.

Trong câu hỏi cuối cùng về khả năng lãnh đạo, người điều hành đề nghị hai ứng viên cho biết họ sẽ đưa ra thông điệp gì trong Ngày nhậm chức cho những người Mỹ không bỏ phiếu cho họ.

Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lại nền kinh tế Mỹ, vốn đã bị thiệt hại rất nhiều do hậu quả của đại dịch. Biden đáp lại bằng cách một lần nữa đảm bảo rằng ông sẽ là tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. "Tôi là tổng thống Mỹ. Tôi đại diện cho tất cả các bạn, dù bạn bỏ phiếu cho tôi hay phản đối tôi, và tôi sẽ đảm bảo rằng bạn được đại diện".

 

Quang Minh (t/h)