Phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong công tác dân vận khéo xây dựng nông thôn mới

Đặng Thu Hằng
Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động Chữ thập đỏ, trong năm 2023, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước (tỉnh Long An) từ huyện đến cơ sở đã vận động nguồn lực xây nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ, dựng đường, cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ cho trên 18.000 lượt đối tượng khó khăn, bệnh tật được hưởng lợi.

Năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã đạt được những thành tích quan trọng, các hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở. Công tác vận động nguồn lực đã thu hút được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được trên hàng chục đoàn từ thiện đến địa phương, tặng quà, trao nhà tình thương, học bổng, xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập, dụng cụ y tế, thẻ bảo hiểm,… Từ đó ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt của Chữ thập đỏ, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo; thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong xây dựng nnông thôn mới trên địa bàn huyện.

le-khanh-thanh-can-duong-gtnt-1704905011.jpg
Lễ khánh thành cầu - đường giao thông nông thôn. 

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước cũng thường xuyên tham mưu với Huyện ủy và UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, hàng tháng các cấp Hội vận động giúp đỡ trên 181 địa chỉ nhân đạo. Hội đã ghi nhận nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng nhân ái chia sẻ tinh thần, vật chất, giúp đỡ địa chỉ nhân đạo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt trong năm qua, phong trào “Tết Nhân Ái” tiếp tục được triển khai sâu rộng. Huyện hội và các Hội Chữ thập đỏ cơ sở đã vận động được 25.238 phần quà cấp cho 25.238 hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, trổng giá trị trên 11 tỷ đồng.

Triển khai vận động “Tháng Nhân đạo” là điểm mới, sự khác biệt so với hoạt động nhân đạo thường xuyên; khẳng định tính đúng đắn, phù hợp với công tác nhân đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền và trách nhiệm tham gia của các tổ chức, cá nhân. Kết quả tổ chức “Tháng Nhân đạo” năm 2023, huyện Hội và các Hội cơ sở đã vận động trên 6.000 phần quà, cấp cho 4.550 lượt hộ nghèo, khó khăn trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Đến nay, 100% các các xã, thị trấn trên toàn huyện Cần Đước đã nhân rộng thực hiện “Tháng Nhân đạo” cho những năm tiếp theo.

“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” được Hội Chữ thập đỏ phối hợp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Cần Đước tổ chức hàng năm từ ngày 10/8 đến ngày 10/9. Các cấp Hội đã tổ chức vận động nguồn lực góp phần giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật khám chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, trao học bổng, xây nhà Chữ thập đỏ, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi... nhằm giúp các hộ nạn nhân da cam từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống.

Các hoạt động của “Bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ” đã trở thành địa chỉ quen thuộc với những bệnh nhân nghèo. Bếp ăn đã thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên, tạo thêm sự lan tỏa yêu thương. Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp dục duy trì Bếp ăn từ thiện chùa Phổ An hằng tháng cung cấp cho các Bệnh viện và Trung tâm y tế trên 5.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo vơi đi những khó khăn khi phải nằm điều trị tại các cơ sở y tế trong huyện.

xa-tan-chanh-tang-nha-tinh-thuong-cho-ho-ngheo-1704905011.jpg
Hội Chữ thập đỏ Xã Tân Chánh tặng nhà tình thương cho hộ nghèo.

Chương trình “Xây nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ” do Hội Chữ thập đỏ thực hiện đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được căn nhà ấm áp, an tâm làm ăn cải thiện cuộc sống. Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây dựng 16 căn nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ, tổng trị giá trên 900 triệu đồng. Sửa chữa 12 căn nhà, tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp Hội đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động nhân đạo có hiệu quả, như: “Thùng tiền nhân đạo”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi dê sinh sản”, “Nuôi bò sinh sản”, “Nuôi heo đất”, “Giúp nhau phát triển kinh tế”,….

Trong phong trào tương thân tương ái, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp cùng Tỉnh Hội và cùng các Hội Chữ thập đỏ xã Tân Chánh, Tân Ân, Long Hựu Tây vận động xây 5 cây cầu, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các Hội cơ sở còn vận động mạnh thường quân bê tông hóa 7 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài trên 5 km, trị giá gần 400 triệu đồng; nâng cấp đường GTNT ở xã Long Hựu Đông và xã Tân Chánh tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Về công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, trong năm qua Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước phối hợp xã Long Hựu đông và xã Tân Chánh tổ chức 2 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí , tặng quà cho trên 400 lượt người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách và 100 phần quà cho trẻ em nghèo 2 xã, chi phí thuốc men do đoàn Y, bác sĩ thiện nguyện của bệnh viện Quận Bình Thạnh và bệnh viện Quận Bình Tân ở TP.Hồ Chí Minh tài trợ. Bên cạnh đó, phòng Khám đông y cấp trên 4.000 thang thuốc trị giá trên 40 triệu đồng. Tổ chức đưa 50 người dân đi mổ mắt đục thủy tinh thể, trị giá trên 400 triệu đồng.Trong phong trào Hiến máu tình nguyện cũng được các cấp Hội quan tâm, mỗi năm Cần Đước đều đạt và vượt chỉ tiêu về phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh giao. Riêng trong năm 2023, Huyện hội và các Hội cơ sở tích cực vận động 2 đợt hiến máu tình nguyện, với số máu được tiếp nhận 661 đơn vị máu.

Ông Trương Thành Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước (tỉnh Long An) cho biết: "Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, huyện Hội đã bám sát nội dung, phần việc trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và sự chỉ đạo của tỉnh Hội, UBND huyện triển khai các kế hoạch, hướng dẫn các cấp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, vận động hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tham gia, ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.".

Nguyễn Lang