Phát huy sức mạnh báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nguyễn Diệp Linh
Lần thứ hai tổ chức cuộc thi về đề tài chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) nhận được nhiều ý kiến nhận định khách quan, đánh giá công tâm, góp ý tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo để tiếp tục nâng cao chất lượng, uy tín của cuộc thi này.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Chất lượng tác phẩm dự giải thể hiện uy tín cuộc thi

Hiện nay, cuộc đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch diễn ra rất phức tạp, quyết liệt. Báo QĐND đã tổ chức cuộc thi trong hai năm qua, là đóng góp hết sức ý nghĩa đối với vấn đề rất trọng yếu, đó là bảo vệ những giá trị căn cốt nhất của Đảng ta.

Năm nay, giải đã có những bước phát triển so với năm đầu. Sự tham gia của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, của các ngành, các cấp ở cả 3 khối báo chí Trung ương, địa phương và tạp chí đều rất sôi nổi, thể hiện qua hơn 640 tác phẩm tham gia cuộc thi. Điều tôi đánh giá cao không chỉ là số lượng mà là chất lượng các tác phẩm, cũng như vấn đề đã đề cập trong những tác phẩm đã được đăng tải trên Báo QĐND và nhiều cơ quan báo chí khác. Đó là những vấn đề cơ bản, có tính nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng ta.

Nhà báo Hồ Quang LợiNhà báo Hồ Quang Lợi

Để không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín cuộc thi, Báo QĐND cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong cả nước nhằm động viên, khích lệ, tạo sức hút để các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi. Làm tốt công việc này là chúng ta góp phần phát huy sức mạnh của các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

--------------

Thiếu tướng Phạm Khải, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Tuyên truyền, lan tỏa về giá trị, ý nghĩa cuộc thi

Các tác phẩm vào vòng chung khảo đề cập đến nhiều nội dung phong phú, tập trung vào những vấn đề thời sự, cấp thiết, phân tích luận giải rõ cơ sở lý luận gắn với thực tiễn sinh động. Một số nội dung liên quan đến các vấn đề như bảo vệ nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là vai trò của lực lượng vũ trang trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã đưa ra nhiều điểm mới, quan trọng, góp phần hiệu quả vào việc đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Một vấn đề tôi thấy cuộc thi lần này đề cập khá sâu sắc là việc giữ gìn, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong Quân đội. Đây là nội dung quan trọng đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện, nhằm xây dựng Quân đội ta thật sự là Quân đội cách mạng, Quân đội của dân, vì nhân dân phục vụ.

Thiếu tướng Phạm Khải

Thiếu tướng Phạm Khải

Để tạo sức ảnh hưởng sâu rộng của cuộc thi, ngoài việc công bố kết quả cuộc thi, theo tôi, các tác phẩm chất lượng cao cần được giới thiệu, đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhằm lan tỏa giá trị tác phẩm cũng như ý nghĩa của cuộc thi.

---------------

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Tạo sức hút của cuộc thi đối với nhiều đối tượng

Là một trong những tờ báo chính trị uy tín hàng đầu của nước ta hiện nay, Báo QĐND không chỉ có bề dày truyền thống tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của dân tộc và Quân đội, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cổ vũ những tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội, mà còn có thế mạnh về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

PGS,TS Vũ Trọng Lâm

PGS,TS Vũ Trọng Lâm

Để cuộc thi tiếp tục có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội, theo tôi, cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung và định hướng chủ đề tác phẩm tham gia cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Báo QĐND phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông xã hội. Thông qua đó, động viên, khuyến khích, huy động sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam, đặc biệt là động viên cán bộ, đảng viên trong Quân đội tích cực tham gia cuộc thi.

----------------

Nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Xuất hiện những cây bút trẻ, nhân tố mới

Cuộc thi năm nay có một số nét mới là xuất hiện những tác giả trẻ, những cây bút ở báo địa phương và báo quân khu đã tham dự nhiều hơn lần trước. Đó là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn nhiều cây bút trẻ xông xáo, tiên phong trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới.

Nhà báo Ngô Minh Tuấn

Nhà báo Ngô Minh Tuấn

Để cuộc thi tiếp tục thu hút đông đảo cây bút gửi tác phẩm, tôi đề nghị Ban tổ chức quan tâm nghiên cứu, hoàn thiện thể lệ để mở rộng đối tượng tham gia cuộc thi. Tôi nghĩ, ngoài công dân Việt Nam thì người nước ngoài cũng có thể tham gia cuộc thi này. Ví dụ cuộc thi lần thứ hai, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam đã có bài viết rất hay gửi đăng Báo QĐND. Nếu có thêm những người nước ngoài yêu mến Việt Nam như vậy tham gia thì tính lan tỏa của cuộc thi này sẽ lớn hơn.

---------------

Nhà báo Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Hội đồng Chung khảo:

Phát huy vai trò dẫn dắt đi đầu của cơ quan báo chí chủ lực

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một lĩnh vực khó, chuyên biệt, chuyên sâu, không phải cơ quan báo chí hay người làm báo nào cũng có đủ bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm để thực hiện. Cuộc thi do Báo QĐND phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức đã mở ra cơ hội cho những người làm báo học hỏi cách nhìn nhận, đánh giá, phân tích, lập luận... của các nhà báo chuyên nghiệp, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao, nhà quản lý tên tuổi, từ đó nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhà báo Lưu Đình Phúc

Nhà báo Lưu Đình Phúc

Tôi cho rằng, để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải phát động một phong trào nhằm thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước. Trong đó, vai trò dẫn dắt đi đầu của các cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, chủ lực, định hướng dư luận như Báo QĐND là rất quan trọng. Kinh nghiệm của Báo QĐND trong việc tổ chức Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” rất đáng quý, để cơ quan báo chí khác có thể tham khảo.

-----------------

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Sơ khảo:

Một chiến dịch truyền thông được tổ chức bài bản, có chiều sâu

Qua nghiên cứu và theo dõi, chúng tôi nhận thấy, Báo QĐND là một trong những cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, chủ lực của đất nước, luôn đứng vị trí hàng đầu về năng lực, hiệu quả thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân. Việc Báo QĐND phát động, chủ trì cuộc thi là một chiến dịch truyền thông được tổ chức với quy mô bài bản, có chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng

PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng

Tôi mong Báo QĐND tiếp tục có những cách làm sáng tạo để thu hút, huy động được nhiều cơ quan báo chí trong cả nước hưởng ứng cuộc thi lần thứ ba, qua đó phát huy sức mạnh của giới báo chí cả nước trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.

Theo Quân đội nhân dân