Ông Rishi Sunak chính thức được bổ nhiệm trở thành Thủ tướng Anh

Đặng Thu Hằng
Ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh thay bà Liz Truss, sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm trong buổi lễ tại Điện Buckingham.

Chiều ngày 25/10 (theo giờ địa phương), cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đến Cung điện Buckingham để tiếp kiến Vua Charles III. Điện Buckingham xác nhận Vua Charles III đã bổ nhiệm ông Sunak làm Thủ tướng Anh tiếp theo và chấp thuận đề nghị thành lập nội các mới của ông, CNN đưa tin.

Ông Sunak sẽ là Thủ tướng Anh đầu tiên được bổ nhiệm bởi Vua Charles III. Đồng thời, ông trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng 7 tuần và là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên của đất nước sương mù.

1-2729-1666710196.jpeg
Vua Charles III và ông Rishi Sunak trong buổi lễ tại Điện Buckingham, ngày 25/10. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, ông Sunak sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc bổ nhiệm nội các mới và xúc tiến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tân Thủ tướng Anh khẳng định bản thân được bầu làm thủ tướng để "sửa chữa" những sai lầm đó và công việc sẽ được bắt đầu ngay bây giờ.

Thủ tướng Sunak cam kết mang đến sự ổn định kinh tế cho nước Anh, nhưng nói thêm rằng điều này đồng nghĩa sẽ có "những quyết định khó khăn".

Ở tuổi 42, ông Sunak là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong nền chính trị hiện đại Anh, là thủ tướng da màu và cũng là thủ tướng gốc Ấn đầu tiên trong lịch sử nước Anh.

tan-thu-tuong-anh-2-18255545-1666710196.jpeg
Ông Rishi Sunak đã có bài phát biểu với toàn thể người dân Anh trong chiều 25/10 sau khi chính thức trở thành thủ tướng. (Ảnh: Reuters)

Sinh ra và lớn lên tại Anh trong một gia đình gốc Ấn Độ nhập cư theo đạo Hindu, từ nhỏ, ông Sunak đã được đào tạo bài bản, theo học chuyên ngành kinh tế tại các trường hàng đầu của Anh và Mỹ, như trường Đại học Winchester College thuộc Đại học Lincoln, Oxford (Anh) và thạc sỹ MBA tại trường Đại học Stanford (Mỹ).

Sau đó, ông làm việc cho một số công ty tư nhân và mãi đến năm 2015, ông mới bắt đầu theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019, ông Sunak được Thủ tướng Boris Johnson bổ nhiệm làm Bộ trưởng tài chính và ghi dấu ấn lớn trong việc dẫn dắt nền kinh tế Anh vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tân Thủ tướng Sunak sắp tới sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái, trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt.

T.H.