Ông Đặng Việt Dũng: Đảm bảo hoạt động nhân đạo đồng bộ và có ý nghĩa hơn

Tạp Chí Nhân Đạo
Trước trọng trách Chủ tịch Danh dự Hội CTĐ TP. Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2016 – 2021) phóng viên báo Nhân đạo và Đời sống có cuộc phỏng vấn ông Đặng Việt Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Danh dự Hội CTĐ TP. Đà Nẵng.
o DVD
Ông Đặng Việt Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Danh dự Hội CTĐ TP. Đà Nẵng.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động của Hội CTĐ TP.Đà Nẵng trong thời gian qua? Trong đó có hoạt động từ thiện, nhân đạo mà Đảng, Nhà nước xác định Hội CTĐ giữ vai trò nòng cốt? 

Thành lập vào tháng 11/1976, 40 năm qua, Hội CTĐ TP.Đà Nẵng đã khẳng định vai trò, vị thế là một tổ chức xã hội đóng vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, góp phần tích cực cùng thành phố thực hiện các chính sách an sinh xã hội.  Hội đã tập trung thực hiện mục tiêu trợ giúp nhân đạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, những người bị thiệt hại nặng do thiên tai, dịch bệnh... ngày càng toàn diện, thiết thực và chất lượng thông qua các chương trình, các cuộc vận động bền vững tại cộng đồng như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với 3.000 địa chỉ được trợ cấp thường xuyên hàng năm (triển khai từ năm 2008 đến nay); phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (từ năm 1999 đến nay) và các hoạt động nhân đạo mang tính phát triển bền vững khác.

TP.Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tỷ lệ dân số thành phố hiến máu tình nguyện đạt 3,67 %, đáp ứng được 100% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện Đà Nẵng. Đó là vai trò nòng cốt trong vận động cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện của Hội CTĐ các cấp.

Đặc biệt, khi người dân thành phố đối diện với thiên tai, lũ lụt, dưới lá cờ CTĐ, các cán bộ, tình nguyện viên CTĐ luôn là một trong những lực lượng có mặt sớm nhất, kịp thời trợ giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai và cũng là một trong những lực lượng gắn bó bền bỉ, lâu dài nhất với nhân dân tham gia hỗ trợ phục hồi sinh kế giúp người dân vùng thiên tai vươn lên trong cuộc sống.

Bằng những hoạt động phong phú, hiệu quả, Hội CTĐ TP.Đà Nẵng ngày càng lớn mạnh với việc vận động trung bình 30 tỷ đồng/năm; giúp đỡ hàng chục ngàn lượt người nghèo có thêm điều kiện ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được biết, Hội CTĐ là  nòng cốt trong công tác nhân đạo, góp phần thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Vậy với vai trò Chủ tịch danh dự Hội CTĐ  TP.Đà Nẵng, ông có kế hoạch gì trong công tác nhân đạo trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, TP.Đà Nẵng sẽ chỉ đạo Hội CTĐ thành phố thực hiện một số hoạt động trọng tâm cụ thể như: Thành lập Trung tâm hỗ trợ người cao tuổi, Trung tâm hiến máu nhân đạo thuộc Hội CTĐ TP.Đà Nẵng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với 1 địa chỉ nhân đạo” cùng với việc xây dựng Quỹ Cứu trợ khẩn cấp và Quỹ trợ giúp nhân đạo CTĐ ở các cấp Hội. Xây dựng nguồn lực dự trữ (tiền, hàng hoá) để chủ động cứu trợ khi thiên tai, thảm hoạ xảy ra tại địa phương, trong đó Hội CTĐ thành phố dự trữ ít nhất 300 triệu đồng trở lên; quận, huyện Hội ít nhất 50 triệu đồng; xã/phường ít nhất 20 triệu đồng. Duy trì và phát triển các điểm sơ cấp cứu an toàn giao thông; đội phòng ngừa ứng phó thảm họa, Trung tâm sơ cấp cứu… với đội ngũ tập huấn viên, hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề thuộc Hội Hội CTĐ TP. Đà Nẵng, xem đây là những địa chỉ nhân đạo lớn của thành phố riêng dành cho trẻ em bị thiệt thòi trong xã hội.

Xin chúc mừng ông vừa được suy tôn làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 – 2021. Ông có thể cho biết cảm tưởng của mình trước trọng trách này và những suy nghĩ của ông về Hội CTĐ TP.Đà Nẵng hiện nay?

Là Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 – 2021, với tôi đó vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm đối với tổ chức Hội. Tôi thiết nghĩ, trong thời gian tới, Hội CTĐ TP.Đà Nẵng sẽ đồng hành cùng chính quyền và nhân dân xây dựng TP.Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp, trở thành một thành phố an bình và đáng sống. Hội CTĐ TP.Đà Nẵng sẽ tập trung thực hiện mục tiêu trợ giúp những cộng đồng bị tổn thương, hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn -  một cộng đồng có đủ kỹ năng và nguồn lực phòng ngừa và ứng phó với những rủi ro thiên tai, thảm hoạ; các đối tượng dễ bị tổn thương được trợ giúp; được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu để tự vươn lên trong cuộc sống; cộng đồng tích tham gia hiến máu tình nguyện.

Để thực hiện được mục tiêu này, toàn Hội nỗ lực phấn đấu trợ giúp 15.000 địa chỉ nhân đạo; có 70% người dân thuộc diện sơ tán trong thiên tai được trang bị kiến thức phòng ngừa ứng phó thảm họa; 8% dân số được hướng dẫn kiến thức sơ cấp cứu; 3,5% dân số tham gia hiến máu tình nguyện… đòi hỏi sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ toàn thành phố. Chính quyền thành phố cần đảm bảo cơ chế chính sách phù hợp cho hoạt động Hội và cán bộ Hội theo Luật CTĐ. Hội sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các tổ chức khác trong các hoạt động nhân đạo theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đảm bảo việc vận động trợ giúp cũng như tổ chức hoạt động nhân đạo đồng bộ, có ý nghĩa giáo dục cao.

Xin trân trọng cảm ơn ông!