Nực cười chuyện giảng viên đại học nhờ sinh viên...thi hộ ở Đà Nẵng

Đặng Thu Hằng
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã nhờ sinh viên của mình làm bài thi hộ trong buổi thi lấy chứng chỉ “Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng 2” do ĐH Đà Nẵng tổ chức.

Ngày 18/9, ông Phan Kim Tuấn – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính (Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) xác nhận trong trường có vụ việc giảng viên nhờ sinh viên đi thi hộ, vào năm 2021.

Giảng viên được nhắc tới trên là N.T.H.P. (Khoa Luật) tham gia khóa học “Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng 2” do ĐH Sư Phạm Đà Nẵng tổ chức. Đến ngày 2/4/2021, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức kỳ thi kết thúc khóa học. Thời điểm này, giảng viên N.T.H.P. đang nằm viện nên nhờ một sinh viên năm 4 trong khoa đi thi hộ.

anh-chup-man-hinh-2022-09-18-luc-175543-1663498569.png
Một giảng viên khoa Luật trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã nhờ sinh viên đi thi hộ. (Ảnh minh hoạ)

Sinh viên này đã trót lọt vào phòng và hoàn thành bài thi. Sau đó giảng viên P. được cấp chứng chỉ "Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng 2".

Sự việc sau đó đã bị một số đồng nghiệp trong trường phát hiện, tố cáo với Ban giam hiệu. Nhà trường đã xác minh và giảng viên P. thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng đã thu hồi chứng chỉ “Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng 2” đã cấp cho giảng viên này trước đó.

Để xử lý các sai phạm của cô P., Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đã ban hành quyết định thu hồi quyết định kết nạp Đảng đối với cô P. Sau khi Đảng ủy nhà trường công bố hình thức kỷ luật Đảng viên thì sẽ giao cho Ban giám hiệu nhà trường và các phòng, ban liên quan xử lý kỷ luật viên chức theo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật viên chức vẫn chưa được thực hiện.

Việc Ban giám hiệu cũng như Khoa Luật không đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cô P. đã khiến nhiều người bức xúc. Họ cho rằng, hành vi vi phạm của cô P. là vi phạm tiêu chuẩn đạo đức, nhà giáo, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của một giảng viên khoa Luật.

Một giảng viên trong khoa phản ánh: "Sự việc cô P. vi phạm xảy ra từ tháng 4/2021. Cấp ủy cũng như phía Ban tổ chức kỳ thi đã có các bước xử lý nhưng suốt một thời gian dài, phía Ban giám hiệu nhà trường lại không có bất kỳ động thái nào để kỷ luật viên chức theo quy định”.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam rằng: “Quan điểm của nhà trường là kiên quyết xử lý, không bao che và ai vi phạm thì phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Sắp tới, sau khi tham khảo các ý kiến của các ban, ngành chức năng, nhà trường sẽ tiến hành xử lý kỷ luật cô P.”,

Liên quan đến việc xử lý vi phạm của giảng viên P., lãnh đạo nhà trường cho biết, trong tuần tới Phòng Tổ chức hành chính sẽ thông tin cụ thể hơn.

T.H.