Nợ học phí lên tới 1 tỷ đồng, hàng trăm sinh viên trước nguy cơ bị hủy học phần

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Nếu sinh viên hủy học phần, không nộp đơn xin tạm dừng và được xét duyệt theo quy định thì gần 400 sinh viên nhiều khả năng sẽ bị hủy học phần và cảnh cáo học vụ trong học kỳ 2 năm học 2017 – 2018.

Danh sách sinh viên bị hủy học phần học kỳ 2 năm học 2017 – 2018 vừa được trường Đại học Kiến trúc TP HCM thông báo. Theo đó, gần 400 sinh viên Trường này bị hủy học phần do nợ hơn 1 tỷ đồng học phí.

160052Cổng_trường_Đại_học_Kiến_trúc
Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. (Ảnh Internet).

Thông báo có nêu rõ, do có nhiều trường hợp sinh viên đăng ký học phần nhưng sau đó không học và bị ghi nợ. Danh sách này chính là thông báo về những sinh viên hủy học phần do không nộp học phí, đồng thời không có đơn xin gia hạn trong thời gian quy định.

Theo danh sách được cập nhật tới chiều ngày 6/2, gần 400 sinh viên các khóa từ 2009 – 2017, số tiền nợ của tổng số sinh viên lên tới gần 1 tỷ đồng. Số tiền nợ thấp nhất theo danh sách này là trên 300.000 đồng và có những sinh viên nợ tới 5 – 7 triệu đồng.

Kèm theo thông báo này là lời nhắc nhở nếu sinh viên hủy học phần, không nộp đơn xin tạm dừng và được xét duyệt theo quy định thì họ sẽ bị cảnh cáo học vụ trong học kỳ 2 năm học 2017 – 2018. Việc thực hiện hủy học phần sẽ được triển khai từ ngày 27 đến 29/2 tới.

Theo danh sách công bố tính tới ngày 7/2 của trường này có 375 sinh viên bị thông báo hủy học phần do nợ tổng cộng 1,03 tỷ đồng học phí.

Nhà trường cũng sẽ chủ động hơn trong việc hủy các học phần của những sinh viên không muốn tiếp tục theo học để tránh trường hợp sinh viên bị ghi nợ học phí hay điểm 0 trong bảng điểm, đồng thời tránh lãng phí từ việc mở lớp cũng như bố trí giảng viên, cơ sở vật chất…

Danh sách này hầu hết là những sinh viên đăng ký nhưng sau đó không học, trường cũng đã ra thông báo 1 lần về việc này trước đây. Đối với những sinh viên đóng tiền nhưng gặp phải những trục trặc khách quan thì vẫn được xem xét trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 27/2.

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn – Phó Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, mục đích của thông báo này không phải muốn thúc ép sinh viên phải đóng học phí mới có thể theo học bởi đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thể làm đơn xin gia hạn thời gian đóng học phí.

Theo ThS. Tuấn, sinh viên tại trường có thể đăng ký học phần trước rồi mới đóng học phí sau, đây là quy định từ trước của nhà trường. Nhiều sinh viên có tên trong danh sách vẫn chưa đóng học phí dù học kỳ 2 năm học đã bắt đầu từ ngày 15/1 nhưng cũng không làm đơn gia hạn. Thông báo này nhằm lọc ra những trường hợp đăng ký nhưng thực sự không muốn theo học để nhà trường có thể sắp xếp phù hợp.

Tình Thương