Nợ bảo hiểm của người lao động lên tới 10.000 tỷ đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2018 vừa được BHXH Việt Nam tổ chức chiều ngày 27/3, tại Hà Nội. Trong đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, số nợ này đã tăng gần gấp đôi so với năm 2017 (hơn 5.700 tỷ đồng).

Tính đến nay (cuối tháng 3/2018), số tiền nợ các loại bảo hiểm đã lên tới hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó, hàng trăm chủ doanh nghiệp FDI nợ BHXH bỏ trốn, khiến hàng nghìn công nhân gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, sau vụ việc gần 2 nghìn lao động gặp khó khăn khi chủ doanh nghiệp người nước ngoài ở Đồng Nai bỏ trốn (thời điểm đầu tháng 2/2018), do nợ BHXH của công nhân là 14 tỷ đồng đã đặt ra vấn đề quản lý, thắt chặt tình trạng này để đảm bảo quyền lợi người lao động.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tập trung mọi nguồn lực để đôn đốc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Qua các hoạt động thanh kiểm tra, đã có những dấu hiệu tích cực, cụ thể như: Các doanh nghiệp nợ tiền BHXH của người lao động khi nhận được thông báo thanh, kiểm tra đã lập tức trả nợ ngay.

Riêng với các doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài), theo BHXH Việt Nam, tính hết năm 2017, hơn 100 doanh nghiệp FDI có chủ bỏ trốn về nước, mất tích, gây khó khăn cho hàng nghìn người lao động.

congnhan_falv
Công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina tụ tập trước cổng công ty vào sáng 9/2/2018. (Ảnh: Lê Lâm)

Đối với việc chủ doanh nghiệp FDI người Hàn Quốc ở Đồng Nai bỏ trốn, nợ BHXH của gần 2.000  người lao động xảy ra mới đây, ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam), cho biết: Cơ quan BHXH cũng đã chốt sổ, giải quyết chế độ BHXH cho những người lao động thuộc công ty này.

Theo ông Thắng, phương án thanh lý tài sản của chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn để giải quyết tiền nợ đóng BHXH cho người lao động sẽ khó thực thi. Bởi đầu tư về vốn của các doanh nghiệp FDI không lớn, nên khi thanh lý tài sản cũng chưa trả đủ để trả vốn vay từ các ngân hàng. Còn khoản “nợ BHXH ít khi được ưu tiên, không giải quyết”.

Đề cập tới trách nhiệm của BHXH trong việc kiểm soát, ngăn chặn tình trạng chủ doanh nghiệp FDI bỏ trốn, nợ BHXH, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: BHXH có 3 trách nhiệm chính, cụ thể là: Nắm rõ thông tin những doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH cho người lao động; trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tình trạng đóng BHXH của doanh nghiệp; trách nhiệm chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH với các cơ quan chức năng xử lý.

Ông Ánh cũng thông tin thêm, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thanh tra, kiểm tra, cung cấp thông tin về việc đóng BHXH của các doanh nghiệp cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

Đại Lộc