Ninh Bình: Câu lạc bộ Nồi cháo yêu thương - ấm lòng người bệnh

Nguyễn Diệp Linh
Đến với những người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), những tấm lòng thảo thơm của các tình nguyện viên Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn đã lan tỏa phong trào “Người tốt việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Đã hơn 7 năm nay, đều đặn cứ vào 5h15’ sáng thứ 5 hàng tuần, sân Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Kim Sơn lại đông hơn thường ngày, đó là khoảng thời gian mà các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện với những chiếc cặp lồng trên tay, đón đợi bát cháo từ thiện tràn đầy nghĩa tình do những tình nguyện viên của câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn trao tặng.

Nhưng buổi tặng cháo lần này có cảm giác nhộn nhịp hơn, những nụ cười trên môi người tặng và người nhận lại tươi hơn. Bởi sáng nay các đồng chí lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến từ rất sớm để cùng với các thành viên trong câu lạc bộ và Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn chuẩn bị, trao tặng những cốc cháo nhân ái, những hộp sữa nghĩa tình cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn.

116-1687570473.jpg

Người dân phấn khởi đón nhận những hộp sữa nghĩa tình và cốc cháo nóng hổi tại BVĐK huyện Kim Sơn.

 

Bệnh nhân Trần Thị Mận, xã Định Hóa, huyện Kim Sơn phấn khởi tâm sự: Tôi đang điều trị tại Khoa Nội của BVĐK. Bản thân tôi thuộc hộ nghèo, lại sống một mình không có con cái, năm nay đã ngoài 70 tuổi; tôi cũng thường xuyên phải nhập viện vì sức khỏe yếu, rối loạn tiền đình, tim mạch…Mỗi lần đi viện, tôi và các bệnh nhân khác thường dậy rất sớm để đi nhận cháo miễn phí. Nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi, vì vừa được tặng bát cháo còn bốc hơi nóng hổi, thơm, ngon, lại còn được các Nhà hảo tâm tặng thêm mấy dây sữa nữa. Cảm ơn các anh chị trong câu lạc bộ và Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ cho chúng tôi bữa sáng đủ chất dinh dưỡng, hơn hết tôi cảm thấy ấm lòng, không còn cảm giác bị cô đơn, lẻ loi một mình.

Bà Hoàng Thị Dung, Chủ nhiệm câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” cho biết: Xuất phát từ thực tế, nhiều bệnh nhân cuộc sống khó khăn, lại ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, chúng tôi đã chung tay kêu gọi những người có chung ý tưởng thiện nguyện để thành lập câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương”, ban đầu chỉ có 06 thành viên, sau hơn 7 năm hoạt động, đến nay số thành viên đã tăng lên 80 người; câu lạc bộ thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện nấu cháo vào thứ 5 hằng tuần để phát miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa huyện, thời gian gần đây chúng tôi tăng thêm số buổi phát cháo vào ngày rằm và mùng một hàng tháng để trao tặng cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đồng Hướng.

Để chuẩn bị cho “Nồi cháo yêu thương” được đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể trao đến tay những bệnh nhân và người già neo đơn, trẻ em mồ côi…một cách sớm nhất. Như thường lệ, vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần, không ai bảo ai, đúng giờ đã định các thành viên trong câu lạc bộ nếu không bận công việc nhà thì lại đến địa điểm quen thuộc để chung tay nấu cháo. Mỗi người một việc, tiếng cọc cạch của dao thớt, tiếng nước sôi sùng sục pha lẫn tiếng cười, trêu đùa của các chị, em đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi và đầm ấm.
Với nụ cười lấp lánh trên môi, chị Đinh Thị Nga, thành viên trong câu lạc bộ vui vẻ chia sẻ: Để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sao cho nồi cháo được thơm ngon, bổ dưỡng phục vụ bà con với tinh thần “người bệnh là người thân của mình”, thì thực phẩm và gia vị để nấu cháo được chị em tôi lựa chọn rất kỹ càng và mua ở những địa chỉ tin cậy, uy tín. Vào mùa Hè, trời nhanh sáng hơn nên chúng tôi bắt đầu nấu từ 3 giờ 30 phút, còn mùa Đông thì nấu muộn hơn để tầm 5 giờ15 phút là cháo được nấu xong và chuyển tới Bệnh viện Đa khoa huyện tặng cho người bệnh khi còn nóng hổi, bốc khói thơm lừng.

Đến nay, cứ mỗi buổi sáng thứ năm hàng tuần có từ 180 – 200 suất cháo trị giá khoảng hơn hai triệu đồng trao tận tay bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đối với những bệnh nhân không ra lấy cháo trực tiếp, hoặc không có người thân ra lấy cháo, thì các tình nguyện viên sẽ mang cháo đến tận giường bệnh. Không chỉ ấm áp “Nồi cháo yêu thương” tại BVĐK huyện, mỗi buổi như vậy, chúng tôi còn nấu thêm hàng trăm suất cháo và chia các nhóm ra để mang đến các điểm tập trung như nhà ròng của người công giáo hay nhà văn hóa thôn của các xã trên địa bàn huyện, có khi đến tận nhà để trao tặng cho những người già neo đơn, trẻ em mồ côi…

219-1687570445.jpg

Hội Chữ thập đỏ và các thành viên CLB” Nồi cháo yêu thương” trao tặng sữa và cháo cho những người già neo đơn tại nhà Ròng ở thị trấn Phát Diệm.

 

Không chỉ trao yêu thương tới các bệnh nhân nghèo, người già neo đơn… các thành viên trong câu lạc bộ còn tham gia rất nhiều các hoạt động thiện nguyện khác do Hội Chữ thập đỏ huyện phát động như: Phong trào “Tết nhân ái”, “Tháng nhân đạo”, hay phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”…, đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, từ khi thành lập đến nay câu lạc bộ đã và đang nuôi dưỡng 33 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ được trợ cấp từ 300.000 đến 500.000 đồng/tháng bằng nguồn kinh phí của các thành viên trong câu lạc bộ tự đóng góp, thời gian trợ cấp cho các địa chỉ ít nhất là 6 tháng, có trường hợp đặc biệt câu lạc bộ đã trợ cấp trên hai năm; bên cạnh đó CLB còn tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, đăng ký hiến mô, tạng…

Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” cùng với Hội Chữ thập đỏ và các Nhà hảo tâm gửi gắm đến cho bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn… những tình cảm chân thành và thiết thực nhất. “Của cho không bằng cách cho”, mỗi suất cháo là cả tâm tình của các thành viên và cộng đồng xã hội chung tay, góp sức. Có những bệnh nhân không đi lại được, các thành viên trong nhóm mang đến giường để trao tận tay. Niềm vui của mỗi bệnh nhân sau bữa sáng ngon miệng, tăng thêm sức khỏe và động lực để sớm khỏe mạnh về với gia đình. Đó là điều mong muốn tốt đẹp nhất của câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và các cấp Hội Chữ thập đỏ./.

Phùng Luyến