Những người dùng kháng sinh kéo dài nguy cơ cao mắc trầm cảm và lo âu

Lã Thị Thúy hằng
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc sử dụng kháng sinh ảnh hưởng tiêu cực hệ vi sinh vật trong đường ruột. Chính điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc và nhận thức.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leiden (Hà Lan) mới đây đã điều tra làm rõ xem liệu cách mọi người xử lý các cảm xúc có liên quan đến việc gần đây họ có dùng một đợt thuốc kháng sinh hay không. Những người tham gia là sinh viên đại học trẻ, khỏe mạnh và đã từng điều trị bệnh bằng kháng sinh trước đó.

a1-1657789283.jpg

Nhiều người có thể tăng nguy cơ trầm cảm khi uống kháng sinh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người đã dùng thuốc kháng sinh có các biểu hiện tiêu cực trên khuôn mặt. Hệ lụy của các cảm xúc tiêu cực này có khả năng dẫn đến nguy cơ cao mắc trầm cảm và lo âu. Không những thế, chính việc bị nhiễm trùng cũng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, đối với những người bị nhiễm trùng điều trị bằng thuốc kháng nấm hoặc thuốc kháng virus không thấy nguy cơ trầm cảm. Điều này cho thấy rằng, thuốc kháng sinh có thể là một yếu tố nhân quả trong mối quan hệ với tâm trạng tiêu cực. Do đó, theo các chuyên gia, ngay cả một đợt kháng sinh cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng.

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn và rất quan trọng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Chính vì vậy, phát hiện này đã nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra sâu hơn về các tác động tâm lý tiềm ẩn của kháng sinh, đặc biệt là tác động đối với hệ vi sinh vật.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu các phương pháp điều trị bằng kháng sinh thông thường có ảnh hưởng đến quá trình xử lý cảm xúc hay không?

PV