Những ngôi nhà nhân ái mang tên chữ thập đỏ huyện Đak Hà

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Những ngôi nhà chữ thập đỏ của Hội chữ thập đỏ huyện Đak Hà (Kon Tum) đều mang một câu chuyện. Câu chuyện của người nghèo, câu chuyện của những tấm lòng và câu chuyện của người lính “áo đỏ”.
Những ngôi nhà vách đất hay kết hợp giữa phên tre và mái tôn còn rất nhiều

Những ngôi nhà vách đất được làm kết hợp giữa phên tre và mái tôn vẫn còn rất nhiều

Vào những ngày đầu năm 2018 (Dương lịch), chúng tôi đến thăm Hội CTĐ huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum. Phải di chuyển gần 40 cây số chúng tôi mới đến nơi. Nhìn sự phát triển ở nơi đây, chúng tôi tin vào những điều giản dị và ấm tình người mà mới chỉ được nghe thấy. Văn phòng của Hội CTĐ  huyện Đak Hà nằm trong khuôn viên của UBMTTQ huyện.

Trong một căn phòng đơn giản khoảng 13m2, được chia ra làm đôi dành cho cán bộ hội làm việc. Tiếp chúng tôi, với đống tài liệu dày đặc trên bàn, anh Đinh Bạt Hoa – Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đak Hà vừa xếp gọn lại vừa chia sẻ: “Ở đây chỉ có vậy thôi, đơn giản lắm. Mình làm ở Hội vì cái tâm là chính chứ cần gì nữa đâu”.

Sau vài tuần trà với những câu chuyện hỏi thăm nhau, anh Hoa dẫn chúng tôi về làng Kon Đao Yốp, xã Đak Long. Trên những con đường vòng theo triền đồi khi lên khi xuống, chúng tôi mới có điều kiện nhìn ngó xung quanh. Đâu đó những ngôi nhà cấp 4, những căn chòi tạm của người dân lấp ló dưới những tán cây vàng úa, vườn cà phê già cỗi.  

Đoàn công tác khảo sát những địa chỉ nhân ái cần giúp đỡ

Đoàn công tác khảo sát những địa chỉ cần được giúp đỡ.

Một sự yên bình đến kỳ lạ đâu đó quanh đây, chúng tôi nghe thấy tiếng gà gáy trưa. Thi thoảng lại đi qua những vườn cao su úa vàng, đang mùa rụng lá. Cái đặc thù của Tây Nguyên là khi mùa cao su rụng lá, để lên những chồi non xanh biếc cũng là lúc báo hiệu mùa xuân đang hiện hữu. Sau 30 phút hành trình, đoàn cũng đến được làng Kon Đao Yốp.

Ấn tượng đầu tiên là những con đường bê tông dài thẳng tắp, nối khắp các ngõ ngách trong làng. Đây chính là những con đường mà nhân dân được hưởng lợi từ chương trình 134 - 135 của Chính phủ. Khi thấy người lạ, người dân hai bên đường trong làng nhìn ra như chúng tôi là người lạ lắm. Anh A Chang - Bí thư Đoàn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Đak Long, cho biết: “Ở đây người dân thấy lạ là hay nhìn. Nhưng thật ra, họ rất thân thiện”.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Hà trào chìa khóa ngôi nhà mới cho gia đình anh A Tho và chị Diêr

Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Hà trao chìa khóa ngôi nhà mới cho gia đình anh A Tho và chị Diêr

Quan sát một vòng xung quanh, tôi nhìn ra rất nhiều điều bất ngờ. Xa xa, một số người đang đứng dưới gốc cây me nói chuyện. Khi thấy tôi đến, họ nở nụ cười rất tươi. Ở đây rất ít nhà kiên cố, chủ yếu là những căn nhà vách đất, đôi khi có cả những ngôi nhà kết hợp giữa phên tre và tấm tôn.

“Ở làng Kon Đao Yốp này có 165 hộ với khoảng 914 nhân khẩu. Nhưng trong làng có đến 122 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Sản xuất của bà con ở đây chủ yếu là trồng lúa nước, cà phê, bời lời. Thu nhập bình quân đầu người ở đây chỉ khoảng 7 đến 8 triệu đồng” chị Nguyễn Thị Bình – Chủ tịch Hội CTĐ xã Đak Long chia sẻ thêm số liệu báo cáo của xã.

Xuống xe, đi bộ một lúc cũng tới được ngôi nhà cần tới, đó là gia đình anh A Tho và chị Diêr. Gia đình có 3 cháu nhỏ. Đứa lớn nhất 6 tuổi, đứa thứ hai mới 3 tuổi và đứa út thì mới 7 tháng. Cả nhà sinh hoạt trong căn nhà vách đất cũ rộng khoảng 20m2, chỉ cao hơn đầu người một chút. Dưới được láng nền xi măng nên khi vào trong ngôi nhà rất lạnh.

Chị Diêr tâm sự: “Căn nhà cũ của mình lạnh lắm. Nhất là vào mùa mưa hay mùa đông, vì thế mà con mình hay đau ốm. Ở nhà, mình cũng trồng mấy cây cà phê để tăng thu nhập, nhưng chúng cứ cằn mãi chả chịu lên. Cả gia đình trông chờ vào thu nhập của chồng”.  A Tho là một dân quân cơ động của xã.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh A Tho và chị Diêr, Hội CTĐ xã Đak Long đã đề nghị Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Hà xây mới căn nhà cấp 4 cho gia đình anh A Tho và chị Diêr có diện tích rộng 71m2 với tổng kinh phí xây dựng là 60 triệu đồng. Hội CTĐ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình bỏ thêm 10 triệu đồng.

Anh Đinh Bạt Hoa – Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đak Hà cho biết: “Để có kinh phí xây dựng ngôi nhà này, chúng tôi phải huy động toàn dân trên địa bàn huyện, mỗi người chỉ đóng 5.000 đồng, thế là đủ giúp một gia đình hộ nghèo có căn nhà ấm áp trong mùa xuân này. Sắp tới chúng tôi sẽ làm thêm những ngôi nhà như thế này nữa”.

Chỉ quyên góp mỗi người dân có 5.000đ, nhưng trong năm 2017 Hội CTĐ huyện đã xây được 3 căn nhà cho người nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Như để chứng minh, ông Đinh Bạt Hoa lấy điện thoại gọi cho ông  Hoàng Văn Râm tại tổ 1, thôn 8, xã Đăk Ui.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Râm cảm động cho biết: “Gia đình năm nay có căn nhà mới, không phải đón Tết trong căn nhà cũ nữa. Căn nhà mới nó ấm như tấm lòng của Hội Chữ thập đỏ với người nghèo vậy”.

Nụ cười hồn nhiên của em bé khi chia tay đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ của huyện Dak Hà

Nụ cười hồn nhiên của em bé khi chia tay đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ của huyện Đak Hà

Nguồn quỹ được hội vận động từ cán bộ công chức huyện, xã các cấp, hội viên, người dân. Điều này cho thấy, phong trào từ thiện và trợ giúp nhân đạo đã được người dân hưởng ứng và có một sức sống rõ rệt. Sự chung tay cùng với các cấp hội chữ thập đỏ đem đến niềm vui lớn cho những hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Anh A Tho cho biết: “Nhận nhà mới, gia đình tôi vui lắm, không biết nói gì, cảm ơn cán bộ hội rất nhiều”. Lời cảm ơn của anh như món quà gửi cho người lính “áo đỏ” trong mùa xuân.

Chia tay ngôi làng Kon Đao Yốp chúng tôi nhớ mãi nụ cười của em bé bên căn nhà mới của gia đình anh A Tho. Nụ cười của em như gửi gắm niềm tin cho những người làm công tác chữ thập đỏ. Xứng đáng là cây cầu kết nối những tấm lòng nhân ái với địa chỉ nhân đạo.

Những nụ cười đang tràn ngập nhà anh A Tho và chị Diêr. Cành mai trước sân đã bắt đầu nở hoa với những chùm hoa rực sắc vàng. Mùa xuân này, họ đón tết trong ngôi nhà ấm cúng hơn.

Thế Chiến